ปภ.เผย 3 จว.สุโขทัย-ตาก-นครสวรรค์ ยังประสบอุทกภัย

ข่าวทั่วไป Saturday September 6, 2014 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า อิทธิพลหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณภาคเหนือตอนบน ร่องมรสุมกำลังแรง และมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ โดยตั้งแต่วันที่ 26 สิงหาคม 2557 จนถึงปัจจุบันมีพื้นที่ประสบอุทกภัย 27จังหวัด

ได้แก่ แม่ฮ่องสอน ลำปาง กำแพงเพชร กาฬสินธุ์ บุรีรัมย์ สมุทรปราการ นครศรีธรรมราช เพชรบูรณ์ เลย เชียงใหม่ เชียงราย อุดรธานี อ่างทอง อุตรดิตถ์ หนองคาย มหาสารคาม พิษณุโลก พะเยา นครราชสีมา พิจิตร ชัยภูมิ น่าน จันทบุรี แพร่ สุโขทั ย ตากและนครสวรรค์ รวม 64 อำเภอ 135 ตำบล 561หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 11,982ครัวเรือน ผู้เสียชีวิต 9 ราย(กำแพงเพชร แม่ฮ่องสอน เชียงราย จังหวัดละ 2 ราย นครศรีธรรมราช พะเยา แพร่ จังหวัดละ 1 ราย ) ขณะนี้สถานการณ์คลี่คลายแล้ว 24จังหวัด ยังคงมีสถานการณ์อุทกภัย 3 จังหวัด 9 อำเภอ ได้แก่ สุโขทัย ตาก และนครสวรรค์

ในส่วนของจังหวัดสุโขทัย ฝนที่ตกหนักทางภาคเหนือ ทำให้น้ำจำนวนมากไหลลงสู่แม่น้ำยมจนน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ 7อำเภอ26 ตำบล 152 หมู่บ้าน ได้แก่ อ.เมืองสุโขทัย อ.ศรีสัชนาลัย อ.ศรีนคร อ.ทุ่งเสลี่ยม อ.ศรีสำโรงอ.สวรรคโลก และอ.กงไกรลาศ ประชาชนได้รับผลกระทบ 2,049 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตร 9,894 ไร่ ถนน 37 สายคอสะพาน 2 แห่ง ท่อระบายน้ำ 35 แห่ง คลองระบายน้ำ 15 แห่ง

สถานการณ์ปัจจุบัน พนังกั้นน้ำลำน้ำยมแตกบริเวณตำบลปากแคว อำเภอเมืองสุโขทัยได้รับความเสียหายความกว้างประมาณ 50 เมตร ทำให้น้ำไหลบ่าเข้าท่วมพื้นที่เขตเศรษฐกิจ และพื้นที่รอบนอกเขตเศรษฐกิจของเทศบาลเมืองสุโขทัยธานี โดยเขตเศรษฐกิจระดับน้ำท่วมลดลงแล้ว แต่พื้นที่รอบนอกเขตเศรษฐกิจบริเวณลุ่มน้ำยมตอนบนยังคงมีน้ำท่วมขัง ส่วนอ.ศรีสำโรง พนังกั้นน้ำชำรุด ทำให้น้ำท่วมขยายพื้นที่เป็นวงกว้างระดับน้ำทรงตัว

ทั้งนี้จังหวัดสุโขทัยได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย เพื่อเป็นศูนย์กลางบูรณาการสรรพกำลังแก้ไขปัญหาอุทกภัยและให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย จ.ตาก แม่น้ำวังเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรในตำบลแม่สลิด อ.บ้านตากปัจจุบันไม่มีฝนตกในพื้นที่ แต่ระดับน้ำยังทรงตัว เนื่องจากยังมีมวลน้ำจากจ.ลำปางไหลมาสมทบ จ.นครสวรรค์ น้ำท่วมพื้นที่ลุ่มการเกษตรในอำเภอหนองบัว รวม 1ตำบล 1 หมู่บ้าน ปัจุบันมีฝนตกในพื้นที่เล็กน้อย ระดับน้ำทรงตัว

ปภ.ได้ร่วมกับหน่วยทหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ระดมสรรพกำลังและทรัพยากรปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัย และเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ อีกทั้งตรวจสอบและสำรวจความเสียหายเพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยตามระเบียบ ส่วนแนวโน้มสถานการณ์อุทกภัยนั้น ในพื้นที่ภาคเหนือภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก ยังคงมีปริมาณฝนกระจายร้อยละ 60 – 70 ของพื้นที่ ซึ่ง ปภ.ได้ประสานจังหวัดและศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตในพื้นที่เสี่ยงภัย จัดเจ้าหน้าที่ติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์ภัยอย่างใกล้ชิด รวมถึงจัดชุดเคลื่อนที่เร็ว เครื่องมืออุปกรณ์ให้พร้อมปฏิบัติการเผชิญเหตุและช่วยเหลือผู้ประสบภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ