เจ้าท่าฯเตือนอ.เชียงแสน จ.เชียงราย เฝ้าระวังระดับน้ำ หลังจีนระบายน้ำในเขื่อนเพิ่ม

ข่าวทั่วไป Monday September 8, 2014 12:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเชียงราย มีหนังสือแจ้งถึงอำเภอเชียงแสน เพื่อประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ให้เฝ้าระวังระดับน้ำที่สูงขึ้น เนื่องจากในช่วงระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 4-30 ก.ย.นี้ จะทำการระบายน้ำออกจากเขื่อน ในอัตรา 8 พันลบ.ม./วินาที เนื่องจากในช่วงระยะเวลานี้บริเวณลุ่มแม่น้ำล้านช้างได้เกิดฝนตกหนัก ทำให้น้ำในเขื่อนมีอัตราเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ขณะเดียวกันเขื่อนจิ่งหงอาจมีน้ำเพิ่มขึ้นถึง 591-602 ล้านลบ.ม.

ทั้งนี้อัตราการระบายน้ำอาจขึ้นอยู่กับปริมาณการเพิ่มหรือลดของน้ำในเขื่อน

ด้านนายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า จังหวัดเชียงรายเกิดน้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง และดินสไลด์ ในพื้นที่ 4 อำเภอ 10 ตำบล 25 หมู่บ้าน ปัจจุบันยังคงมีน้ำท่วมขังพื้นที่ลุ่มต่ำ เกษตรกรได้รับความเดือดร้อน 800 ครัวเรือน หากไม่มีฝนตกเพิ่มคาดว่าสถานการณืจะคลี่คลายภายใน 1-2 วันนี้

ส่วนจ.สุโขทัย ฝนที่ตกหนักทางภาคเหนือ ทำให้น้ำจำนวนมากไหลลงสู่แม่น้ำยมจนน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ 7 อำเภอ 33 ตำบล 204 หมู่บ้าน ได้แก่ อำเภอเมืองสุโขทัย อำเภอศรีสัชนาลัย อำเภอศรีนคร อำเภอทุ่งเสลี่ยม อำเภอศรีสำโรง อำเภอสวรรคโลก และอำเภอกงไกรลาศ ประชาชนได้รับผลกระทบ 3,206 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตร 9,894 ไร่ ถนน 37 สายคอสะพาน 2 แห่ง ท่อระบายน้ำ 35 แห่ง คลองระบายน้ำ 15 แห่ง แต่ปัจจุบัน จังหวัดสุโขทัยได้ลดระดับบานประตูน้ำสะพานจันทร์ อำเภอสวรรคโลก เพื่อผันน้ำไปยังแม่น้ำน่านให้มากขึ้นและลดระดับน้ำในพื้นที่เทศบาลเมืองสุโขทัยธานี ปัจจุบันมีฝนตกในพื้นที่อำเภอเมืองสุโขทัยเล็กน้อย พื้นที่ตอนบนไม่มีฝนตก ระดับน้ำที่อำเภอศรีสัชนาลัย อำเภอสวรรคโลก และเขตเทศบาลเมืองสุโขทัยลดลง

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 26 สิงหาคม 2557 จนถึงปัจจุบันมีพื้นที่ประสบอุทกภัย 28 จังหวัด ได้แก่ แม่ฮ่องสอน ลำปางกำแพงเพชร กาฬสินธุ์ บุรีรัมย์ สระแก้ว สมุทรปราการ นครศรีธรรมราช เพชรบูรณ์ เลย เชียงใหม่ เชียงราย อุดรธานี อ่างทองอุตรดิตถ์ หนองคาย มหาสารคาม พิษณุโลก พะเยา นครราชสีมา พิจิตร ชัยภูมิ น่าน จันทบุรี แพร่ สุโขทั ย ตาก และนครสวรรค์ รวม 70 อำเภอ 174 ตำบล 737หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 14,652 ครัวเรือน ผู้เสียชีวิต 10 ราย(กำแพงเพชร แม่ฮ่องสอน เชียงราย จังหวัดละ 2 ราย นครศรีธรรมราช พะเยา แพร่ สุโขทัย จังหวัดละ 1 ราย ) ขณะนี้สถานการณ์คลี่คลายแล้ว 23 จังหวัด ยังคงมีสถานการณ์อุทกภัย 5 จังหวัด 15 อำเภอ ได้แก่ สุโขทัย เชียงราย ตาก นครสวรรค์ และพิจิตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ