กสท.จะสั่งให้โครงข่ายเคเบิ้ล-ดาวเทียมหยุดเผยแพร่ช่อง 3 อนาล็อคใน 15วัน

ข่าวทั่วไป Monday September 8, 2014 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พันตรีโกเมธ ประทีปทอง ผู้ช่วยเลขานุการ ผู้อำนวยการกลุ่มงานกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) มีมติให้ออกคำสั่งทางปกครองให้ผู้ประกอบการโครงข่ายดาวเทียมและเคเบิ้ลทีวีปฎิบัติตามกฎหมายและแนวทางปฎิบัติของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.)โดยหยุดนำช่องรายการที่สิ้นสุดการให้บริการเป็นการทั่วไป (ฟรีทีวี) มาออกอากาศในโครงข่ายของตน

อย่างไรก็ตาม กสทช.ยังให้เวลาเตรียมการ 15 วันนับตั้งแต่ผู้ประกอบการได้รับหนังสือแจ้งเตือนอย่างเป็นทางการ และให้ผู้ประกอบการดังกล่าวแจ้งเรื่องดังกล่าวต่อผู้บริโภคทราบด้วยอักษรวิ่งบนหน้าจอโทรทัศน์ หากไม่ปฎิบัติตาม กสท.จะดำเนินการเพิกถอนใบอนุญาตต่อไป

นอกจากนั้น ในวันที่ 10 ก.ย.57 กสท.จะเชิญบริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด, สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3, ผู้ประกอบการทีวีดิจิตอล และโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย (ทีวีพูล) มาหารือเกี่ยวกับการถ่ายทอดสดกีฬาเอเชียนเกมส์

ด้าน พ.อ.นที ศุกลรัตน์ ประธาน กสท.กล่าวว่า ในการประชุม กสท.ในครั้งนี้ตนได้มีความเห็นแย้งมติที่ประชุม โดยเห็นว่าประเด็นดังกล่าวยังไม่เป็นข้อยุติและมีข้อโต้แย้งในชั้นศาลปกครองกลาง ซึ่งการแก้ไขปัญหาของ กสท.โดยออกมาตรการหรือคำสั่งที่ส่งผลกระทบต่อสาธารณะควรดำเนินการด้วยความรอบคอบ ทั้งประเด็นข้อโต้แย้งทางกฎหมาย มาตรการการเยียวยาผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อประชาชนดังกล่าวการแสวงหาแนวทางอื่นที่อาจนำไปสู่การแก้ไขปัญหาควรเลือกวิธีการบังคับใช้กฎหมายที่เกิดประโยชน์ต่อสาธารณะและประชาชนเป็นสำคัญ

ขณะที่สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3,ผู้ประกอบการโครงข่ายดาวเทียมและเคเบิ้ลทีวีมีสิทธิยื่นฟ้องต่อศาลได้ หากไม่เห็นด้วยกับมติดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ