กอ.รมน.เสนอ“ทุ่งยางแดงโมเดล"แก้ปัญหาป่วนใต้-ติด CCTV ทุกโรงเรียน

ข่าวทั่วไป Monday October 13, 2014 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.บรรพต พูลเพียร โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร(กอ.รมน.) แถลงผลการประชุมวาระพิเศษผ่านระบบวีดีโอทางไกลไปยังกองทัพภาคที่ 4 เพื่อติดตามความคืบหน้าสถานการณ์หลังจากคนร้ายลอบวางเพลิงโรงเรียน 6 แห่ง ใน จ.ปัตตานีว่า ได้ข้อสรุปเบื้องต้นเกี่ยวกับมาตรการรักษาความปลอดภัยให้กับโรงเรียน โดยจัดทำเป็น “ทุ่งยางแดงโมเดล"

“ศอ.บต. เสนอให้ติดตั้งสัญญาณเตือนภัยและกล้องวงจรปิดทุกโรงเรียน เพิ่มชุดอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) ขณะเดียวกันให้ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) รับผิดชอบคุ้มครองโรงเรียน ส่วนชุดคุ้มครองตำบลให้ดูแลเส้นทาง ให้เร่งเยียวยาโรงเรียนที่ได้รับความเสียหาย หากซ่อมแซมไม่ทันเปิดภาคเรียน ให้เกลี่ยนักเรียนไปเรียนในโรงเรียนที่ไม่ได้รับผลกระทบ และจัดเต็นท์เป็นสถานที่เรียนชั่วคราว ซึ่งทางกระทรวงศึกษาธิการจะอนุมัติงบประมาณมาเร่งก่อสร้างอาคารเรียนให้ใหม่ภายใน 6 เดือน" โฆษกกอ.รมน. กล่าว

พร้อมกันนี้ พล.อ.อุดมเดช สีบุตร ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้สั่งการ 6 ประเด็นสำคัญ คือ 1.เพิ่มปฏิบัติการในตอนกลางคืนมากขึ้น โดยจัดชุดเคลื่อนที่เร็ว ชุดเฝ้าตรวจ ชุดสกัด และใช้อุปกรณ์พิเศษที่กองทัพจัดหาให้ 2.จัดให้มีศูนย์สื่อสารระดับตำบล เพื่อรายงานสถานการณ์ตลอดเวลา โดยให้ทดสอบความพร้อมอยู่เสมอ 3.ให้ทบทวน ซักซ้อมการรักษาความปลอดภัยอย่างต่อเนื่องไม่ควรละเลยหลักพื้นฐานในการลาดตระเวน

4.การควบคุมพื้นที่และเส้นทางในพื้นที่ และให้ทบทวนว่า พื้นที่ใดล่อแหลมและส่งมอบให้กำลังประชาชนรับผิดชอบไปแล้ว หากจำเป็นให้ประสานตำรวจตระเวนชายแดนหรือทหารเข้ามาเสริม 5.การตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย ต้องไม่เหวี่ยงแห ไปตามพยานหลักฐานที่มี 6.ไม่ต้องการให้เกิดเหตุซ้ำรอย โดยจะประเมินผลงานทุก 3 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ