กทม.มอบนโยบายพร้อมกำชับเฝ้าระวังเพลิงไหม้ช่วงฤดูหนาว-เทศกาลลอยกระทง

ข่าวทั่วไป Friday October 17, 2014 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมมอบนโยบายในการปฏิบัติราชการให้แก่เจ้าหน้าป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พร้อมทั้งรับฟังปัญหาและข้อขัดข้องในการปฏิบัติงานเพื่อหาทางแก้ไขไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติงาน โดยได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเฝ้าระวังเหตุเพลิงไหม้ในช่วงฤดูหนาว เนื่องจากอากาศแห้ง เกิดเพลิงไหม้ได้ง่ายทั้งบริเวณหญ้าริมทาง ที่รกร้างว่างเปล่า และภายในอาคาร

นอกจากนี้ในช่วงเทศกาลลอยกระทงประชาชนมักจัดกิจกรรมซึ่งมีการปล่อยโคมลอย และเล่นพลุไฟ ขอให้จัดกำลังเจ้าหน้าที่เตรียมความพร้อมปฏิบัติงานให้รวดเร็ว รวมถึงตรวจสอบหัวรับน้ำดับเพลิงในจุดต่างๆ ให้ใช้การได้ อีกทั้งจัดให้มีการฝึกทบทวนและทดสอบสมรรถภาพของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานเป็นประจำเพื่อให้มีความแข็งแรงและพร้อมปฏิบัติงานเพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชน

ในส่วนของทรัพย์สินชำรุดหรือใช้การไม่ได้ รวมถึงการปรับปรุงอาคารสถานีดับเพลิงต่างๆ ที่ชำรุดทรุดโทรม ให้รวบรวมรายการบัญชีทรัพย์สินเพื่อตรวจสอบและเสนอของบประมาณในการจัดซื้อและปรับปรุง โดยให้แต่ละกองปฏิบัติการดับเพลิงรวบรวมเรื่องส่งฝ่ายการคลังดำเนินการและเสนอผู้บริหารพิจารณาต่อไป

สำหรับความก้าวหน้าในอาชีพและตำแหน่ง หรือการปรับปรุงโครงสร้างองค์กรนั้น จะมีการเชิญเจ้าหน้าที่จากสำนักงาน ก.ก. มาให้ความรู้ รวมถึงชี้แจงการกำหนดตำแหน่งและอัตรากำลังเพื่อหาทางออกร่วมกัน ขณะเดียวกันกทม.อยู่ระหว่างศึกษาและออกแบบโรงเรียนดับเพลิง โดยว่าจ้างมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ดำเนินการศึกษารูปแบบที่เหมาะสม คาดว่าไม่เกิน 6 เดือนจะแล้วเสร็จ จากนั้นกทม.จะเสนอของบประมาณจากรัฐบาลเพื่อก่อสร้างโรงเรียนดับเพลิงเพื่อเป็นศูนย์ฝึกอบรมมาตรฐานด้านบุคลากรและงานดับเพลิงเต็มรูปแบบต่อไป

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้รายงานถึงผลการปฏิบัติงานด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รวมถึงโครงการอบรมกู้ภัยและการสร้างเครือข่ายกู้ภัยในอาคารสูง โดยสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้จัดอบรมและให้มีการรวมกลุ่มกันของกลุ่มอาคารใกล้เคียงเพื่อช่วยเหลือซึ่งกันและกัน อีกทั้งช่วยเหลือบ้านเรือนประชาชนในเบื้องต้น ระหว่างรอเจ้าหน้าที่ดับเพลิงไปถึงจุดเกิดเหตุ ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และมีการร้องขอให้มีการจัดอบรมเพิ่มเติม ในส่วนของการทดสอบสมรรถภาพร่างกายของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติได้จัดให้มีเป็นประจำทุกเดือน และทดสอบใหญ่ทุก 3 เดือน จากเดิมปีละ 1 ครั้ง ทั้งนี้เพื่อให้มั่นใจว่าผู้ปฏิบัติงานมีความแข็งแรงและมีความพร้อมในการดับเพลิงและช่วยเหลือประชาชน

ในส่วนของปัญหาที่เกี่ยวเนื่องต่อการปฏิบัติงาน เช่น ปัญหาที่ตั้งสถานีดับเพลิงบางรัก ซึ่งจำเป็นต้องส่งคืนพื้นที่ให้แก่กรมธนารักษ์เจ้าของที่ดินตามมติคณะรัฐมนตรี เนื่องจากกรมธนารักษ์มีแผนงานที่จะพัฒนาศักยภาพของพื้นที่บริเวณดังกล่าว โดยขณะนี้สำนักป้องกันฯ ได้หาทางออกโดยจะตั้งสถานีดับเพลิงบางรักชั่วคราวบริเวณใต้ทางด่วนศรีรัช ถ.สีลม เพื่อเป็นสำนักงานและจุดจอดรถดับเพลิง สำหรับจุดจอดเรือดับเพลิงอยู่ระหว่างประสานกับกรมศุลกากรเพื่อขอใช้สถานที่บริเวณใต้สะพานกรุงเทพฯ (ฝั่งพระนคร) ขณะเดียวกันจำเป็นต้องหาสถานที่พร้อมทั้งงบประมาณในการจัดตั้งสถานีดับเพลิงบางรักถาวร พร้อมบ้านพักเจ้าหน้าที่ด้วย เช่นดียวกับสถานีดับเพลิงบรรทัดทอง เนื่องจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยขอคืนพื้นที่เพื่อนำไปพัฒนา

นอกจากนี้ สำนักป้องกันฯ มีแนวคิดที่จะปรับปรุงสายด่วนรับแจ้งเหตุ 199 ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยการจ้างบริษัทหรือบุคคลากรที่มีความเชี่ยวชาญด้านงานบริการในลักษณะ outsource เพื่อพัฒนาสายด่วนทั้งด้านการให้บริการและด้านภาษาต่างประเทศเพื่อรองรับอาเซียนด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ