กรมชลฯ แจงแผนจัดสรรน้ำช่วงฤดูแล้งปี 57/58 ลุ่มน้ำเจ้าพระยา 1 พ.ย.57-30 เม.ย.58

ข่าวทั่วไป Thursday November 6, 2014 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน เปิดเผยถึงแผนการจัดสรรน้ำในช่วงฤดูแล้ง ปี 2557/2558 ของลุ่มน้ำเจ้าพระยา ว่า ในปีนี้ปริมาณน้ำต้นทุนของลุ่มน้ำเจ้าพระยา อยู่ในเกณฑ์น้อยมาก จึงไม่สามารถจัดสรรน้ำเพื่อสนับสนุนการทำนาปรังในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาได้ คงเหลือเฉพาะการใช้สำหรับอุปโภค-บริโภค ผลิตน้ำประปา และรักษาระบบนิเวศน์เท่านั้น จึงได้กำหนดให้มีการใช้น้ำจากเขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ตลอดในช่วงฤดูแล้งนี้ รวมกันทั้งสิ้น 2,900 ล้านลูกบาศก์เมตร แยกเป็นการใช้น้ำสำหรับการอุปโภค-บริโภค จำนวน 1,100 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 38 ของปริมาณน้ำที่จัดสรร ,สำหรับการรักษาระบบนิเวศน์ จำนวน 1,385 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 48 ของปริมาณน้ำที่จัดสรรการใช้น้ำ

สำหรับการเกษตร(เฉพาะพืชใช้น้ำน้อย) จำนวน 400 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 14 ของปริมาณน้ำที่จัดสรร โดยจะเริ่มส่งน้ำตามแผนที่ได้กำหนดไว้ ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 2557 ไปจนถึงวันที่ 30 เม.ย. 2558

"ปริมาณน้ำสำหรับการเกษตรนั้นอยู่ในเกณฑ์น้อยมาก ทำให้กรมชลประทานต้องประกาศงดส่งน้ำเพื่อสนับสนุนการทำนาปรังในเขตลุ่มน้ำเจ้าพระยา เพื่อลดความเสี่ยงจากปัญหาการขาดแคลนน้ำในช่วงหน้าแล้ง ที่มีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้นค่อนข้างสูง"

พร้อมกันนี้ ได้กำชับให้ทุกโครงการชลประทานในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ดำเนินการประชาสัมพันธ์และทำความเข้าใจกับเกษตรกรในพื้นที่ เพื่อขอความร่วมมือให้งดทำนาปรัง และให้มีการใช้น้ำอย่างประหยัดในทุกภาคส่วน อันจะส่งผลดีต่อปริมาณน้ำที่มีอยู่อย่างจำกัด มีเพียงพอใช้ในการดำรงชีพของประชาชนทั้งลุ่มน้ำตลอดในช่วงฤดูแล้งของปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ