มท.1 กำชับกรมป้องกันฯเร่งช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยชุมพร-นครศรีธรรมราช

ข่าวทั่วไป Monday November 10, 2014 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย (มท.1) กล่าวว่า ได้รับรายงานจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยถึงภาวะฝนตกหนักในพื้นที่ภาคใต้ว่า มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 2 จังหวัด ได้แก่ ชุมพร น้ำเซาะคอสะพานขาด และเสาตอม่อสะพานทรุดตัว บริเวณหมู่ที่ 6 บ้านห้วยเคียน ตำบลหาดยาย อำเภอหลังสวน ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 70 ครัวเรือน 290 คน

นครศรีธรรมราช มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอฉวาง อำเภอช้างกลาง อำเภอพิปูน อำเภอลานสกา และอำเภอพระพรหม รวม 14 ตำบล 40 หมู่บ้าน 2,408 ครัวเรือน 7,237 คน ถนน 6 สาย พื้นที่การเกษตร 2,000 ไร่ ปัจจุบันยังคงมีน้ำท่วมขังเล็กน้อยบนถนนสายหลัก ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำของอำเภอพระพรหม เชื่อมต่อกับอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช หากไม่มีฝนตกเพิ่มเติม คาดจะเข้าสู่ภาวะปกติใน 1 – 2 วันนี้ ขณะที่ลำน้ำสายต่างๆ ในพื้นที่มีระดับน้ำเต็ม และกำลังระบายลงสู่ที่ต่ำ ไม่มีน้ำจากต้นน้ำไหลลงมาเพิ่มเติม อยู่ระหว่างการระบายน้ำที่ท่วมขังลงสู่ทะเล

ทั้งนี้ ได้สั่งการให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ประสานการปฏิบัติการแก้ไขปัญหาอุทกภัยอย่างเต็มกำลัง ให้การช่วยเหลือประชาชนทั่วถึงต่อเนื่อง ตลอด 24 ชั่วโมง และเร่งสำรวจความเสียหายให้ครอบคลุมทุกด้าน ทั้งบ้านเรือน พื้นที่การเกษตร สิ่งสาธารณประโยชน์ เพื่อวางแผนแก้ไขปัญหาได้สอดคล้องกับสภาพปัญหาโดยจังหวัดนครศรีธรรมราช ให้มุ่งเน้นการเร่งระบายน้ำ กำจัด สิ่งกีดขวางทางน้ำเพื่อเปิดทางน้ำให้น้ำระบายลงสู่อ่าวไทยโดยเร็วที่สุด ควบคู่กับการเตรียมพร้อมรับมือป้องกันน้ำท่วมพื้นที่สำคัญ เขตเศรษฐกิจ พื้นที่รอบตัวเมือง

ส่วนจังหวัดชุมพร ให้เร่งซ่อมแซมสิ่งสาธารณประโยชน์ให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติ ที่สำคัญ ยังได้เน้นย้ำให้ทุกจังหวัดภาคใต้จัดเจ้าหน้าที่ติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์ เตรียมพร้อมรับมือภาวะฝนตกหนัก เพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหา และช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยได้อย่างรวดเร็วและทันท่วงที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ