รัฐบาลเร่งสร้างความเข้าใจปชช.-ทุกหน่วยงานพร้อมรับมือแก้ปัญหาภัยแล้ง

ข่าวทั่วไป Friday November 14, 2014 18:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวการเตรียมการรับมือและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ภายหลังการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนว่า การหารือวันนี้เป็นการมาให้ข้อมูลของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องซึ่งเป็นการบูรณาการการทำงานร่วมกัน เพื่อเตรียมการป้องกันแก้ไขปัญหาภัยแล้งที่คาดว่าจะเกิดขึ้น โดยคาดการณ์ว่าปัญหาภัยแล้งจะมีความรุนแรงมากขึ้น เพราะปริมาณน้ำต้นทุนในอ่างเก็บน้ำสำคัญของประเทศอยู่ในเกณฑ์ต่ำ โดยเฉพาะในเขตลุ่มน้ำเจ้าพระยา เพราะฉะนั้นนายกรัฐมนตรีจึงมีความห่วงใยต่อเรื่องดังกล่าว โดยได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการบูรณาการการทำงานร่วมกัน ในการเตรียมการป้องกันทั้งในมาตรการระยะเร่งด่วน ระยะกลาง และระยะยาวด้วย

ด้านนายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวถึงการเตรียมการแก้ไขปัญหาภัยแล้งในส่วนของกระทรวงมหาดไทยว่า ได้มีการดำเนินการ 3 เรื่อง คือ 1) ตรวจสอบและชี้เป้าหมายว่ามีหมู่บ้านใดในประเทศไทยที่จะประสบภัยแล้งและมีความรุนแรง ซึ่งจากการตรวจสอบของผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้บริหารท้องถิ่น ได้ยืนยันว่าจะมีหมู่บ้านที่คาดว่าจะประสบปัญหาภัยแล้ง ประมาณ 9,535 หมู่บ้าน

โดยมีตัวชี้วัดที่จะเกิดภัยแล้ง คือ ข้อมูลปริมาณน้ำฝนสะสมเฉลี่ย โดยใช้ข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่าปริมาณฝนสะสมเฉลี่ยปี 2557 ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 30 ปี ข้อมูลคาดการณ์ปริมาณน้ำฝนห้วง 3 และ 6 เดือน โดยใช้ข้อมูลของสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร (สสนก.) พบว่า เกณฑ์ปริมาณน้ำฝนอยู่ในระดับต่ำ ยกเว้นภาคใต้ ข้อมูลน้ำต้นทุนในอ่างเก็บน้ำของกรมชลประทาน พบว่าปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดกลางและขนาดใหญ่ ปี 2557 ต่ำกว่าปี 2556 ถึง 8,579 ล้านลูกบาศก์เมตร ข้อมูลระบบประปาทุกระบบ ประเทศไทยมี 23 ล้านครัวเรือนมีครัวเรือนที่ไม่มีระบบประปาใช้ จำนวน 17% มีระบบประปาใช้ 83 % ประกอบด้วย การประปานครหลวง 9% (สำหรับพื้นที่กรุงเทพฯ สมุทรปราการ และนนทบุรี) การประปาส่วนภูมิภาค 16% (สำหรับ 74 จังหวัด) การใช้ระบบประปาท้องถิ่น 58% (สำหรับ 76 จังหวัด)

รวมทั้งข้อมูลหมู่บ้านที่มีการประกาศเป็นเขตการให้ความช่วยเหลือ กรณีประสบภัยพิบัติจากการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค ย้อนหลัง 3 ปี (2555-2557) เป็นข้อมูลเชิงพื้นที่ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจากหมู่บ้านรวมทั่วประเทศ จำนวน 74,963 หมู่บ้าน ปรากฏว่ามีหมู่บ้านที่ประสบภัยแล้งซ้ำซากขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคต่อเนื่อง 3 ปี จำนวน 9,535 หมู่บ้าน คิดเป็น 12.72 % ซึ่งเป็นเป้าหมายที่ต้องเฝ้าระวังและติดตาม เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำอุปโภคบริโภคให้พอเพียง

2) การเตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือประชาชน ขณะนี้ได้มีการเตรียมความพร้อมให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยในด้านต่าง ๆ ทั้ง จัดเตรียมบุคลากร เครื่องจักรกล เครื่องมืออุปกรณ์ให้พร้อมปฏิบัติงาน สำรวจภาชนะรองรับน้ำ และจุดแจกจ่ายน้ำกลางประจำหมู่บ้านพร้อมทำแผนแจกจ่าย รวมทั้งได้สำรวจระบบประปาและมีการซ่อมบำรุงแก้ไข ตลอดจนการขุดลอกคูคลอง และโครงการกำจัดผักตบชวาทั่วประเทศ

และ 3) การชี้แจงสร้างความเข้าใจในข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องแก่ประชาชน โดยนำนโยบายของรัฐบาล มติคณะรัฐมนตรี มาตรการและแผนปฏิบัติการของกระทรวง ทบวง กรมและส่วนราชการต่างๆ ให้ผู้ว่าราชการจังหวัด และนายอำเภอประชุมร่วมกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นำไปชี้แจงทำความเข้าใจแก่ประชาชน โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงภัยก่อนที่จะเกิดปัญหาสถานการณ์ภัยแล้ง ให้ปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม รวมทั้งประชาสัมพันธ์ เผยแพร่ข่าวสารให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลที่ถูกต้องในนโยบายการช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยแล้ง ตลอดจนสร้างความตระหนักและขอความร่วมมือในการใช้น้ำอย่างประหยัด

รวมทั้งการปฏิบัติหน้าที่ของศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด/อำเภอ เพื่อรับข้อมูลปัญหาและข้อเรียกร้องจากประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อน นำเสนอให้รัฐบาลพิจารณาแนวทางให้การช่วยเหลือต่อไป ทั้งนี้ยืนยันรัฐบาล และทุกกระทรวง ทบวง กรม พร้อมให้ความมั่นใจต่อประชาชนในการดำเนินการเตรียมการและแก้ไขปัญหาภัยแล้งอย่างเต็มที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ