กรมชลฯเผยหลายพื้นที่เริ่มเข้าสู่ฤดูแล้ง ขณะที่ปริมาณน้ำอยู่ในเกณฑ์น้อย

ข่าวทั่วไป Tuesday November 18, 2014 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน เปิดเผยว่า ขณะนี้ในหลายพื้นที่ของประเทศไทย เริ่มเข้าสู่ฤดูแล้งแล้ว ปริมาณน้ำในเขื่อนหลายแห่งยังอยู่ในเกณฑ์น้อย เตือนทุกภาคส่วนใช้น้ำอย่างประหยัด ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ลุ่มน้ำแม่กลอง และพื้นที่ท้ายเขื่อนที่มีน้ำน้อย ขอความร่วมมือให้งดทำนาปรัง ลดความเสี่ยงจากปัญหาการขาดแคลนน้ำ

ทั้งนี้ จากการติดตามสภาพฝนตั้งแต่ในช่วงต้นฤดูฝนปี 2557 เป็นต้นมา พบว่าทั่วทุกภาคของประเทศไทย มีปริมาณฝนตกน้อยกว่าค่าเฉลี่ย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมถึงภาคตะวันตก ส่งผลให้ปริมาณน้ำต้นทุนที่จะนำมาใช้ในช่วงฤดูแล้งนี้ อยู่ในเกณฑ์น้อย ซึ่งกระทรวงเกษตรกรและสหกรณ์ ได้เสนอให้คณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบให้ ขอความร่วมมือจากเกษตรกรงดทำนาปรัง ในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา และลุ่มน้ำแม่กลองไปแล้ว

นอกจากนี้ ยังมีอ่างเก็บน้ำที่มีน้ำอยู่ในเกณฑ์น้อย ที่คณะกรรมการจัดการชลประทาน(JMC) ได้มีการประชุมและมีมติเห็นชอบให้งดทำนาปรังในพื้นที่ของแต่ละโครงการฯ ดังนี้ ภาคเหนือ ในพื้นที่เขื่อนแม่กวงอุดมธารา จ.เชียงใหม่ ภาคกลาง ในพื้นที่ของเขื่อนทับเสลา จ.อุทัยธานี ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบไปด้วย พื้นที่ท้ายเขื่อนห้วยหลวง จ.อุดรธานี เขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น และเขื่อนลำตะคอง เขื่อนมูลบน เขื่อนลำแซะ จ.นครราชสีมา

สำหรับปริมาณน้ำที่มีอยู่ในเขื่อนต่างๆ ดังกล่าวข้างต้น กรมชลประทาน ได้มีการวางแผนจัดสรรน้ำ เพื่อสนับสนุนการใช้น้ำในช่วงฤดูแล้งของแต่ละพื้นที่ โดยเน้นการใช้น้ำ เพื่อการอุปโภค – บริโภค ผลิตน้ำประปา รักษาระบบนิเวศน์ โดยไม่ขาดแคลน จึงขอให้เกษตรกรในพื้นที่ที่กรมชลประทาน ได้ประกาศงดส่งน้ำเพื่อสนับสนุนการทำนาปรัง ร่วมมือกันงดทำนาปรังในพื้นที่ของตนด้วย เพื่อลดความเสี่ยงที่ผลผลิตจะเสียหายจากปัญหาการขาดแคลนน้ำ รวมทั้ง เพื่อให้การใช้น้ำที่อยู่อย่างจำกัดนี้ เพียงพอใช้ในการดำรงชีพของประชาชนทั้งลุ่มน้ำด้วย

อนึ่ง ตามที่กรมชลประทาน ได้ดำเนินการจัดจ้างงาน เพื่อช่วยเหลือเกษตกรในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ที่งดทำนาปรัง นั้น ปัจจุบันได้ดำเนินการรับสมัครเกษตรกรในแต่ละโครงการชลประทาน เพื่อเข้ารับจ้างทำงานในส่วนของกรมชลประทาน มียอดผู้สมัครรวมกว่า 18,000 คน ส่วนในพื้นที่อื่นๆ จะเริ่มทะยอยดำเนินการอย่างเร่งด่วนในระยะต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ