ก.เกษตรฯชง 3 แผนแก้ปัญหาประมงให้ถูกกฎหมาย คาดแล้วเสร็จใน 9 เดือน

ข่าวทั่วไป Monday November 24, 2014 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงการแก้ปัญหาระบบทำประมงของไทยเพื่อให้สอดรับกับกฎระเบียบ NON-IUU (Illegal, Unreported and Unregulated Fishing) ว่า ขณะนี้กรมประมงได้ เสนอ 3 แผนต่อคณะกรรมการนโยบายการประมงแห่งชาติภายใน 2 สัปดาห์ ก่อนเริ่มทำการทุกสิ่งทุกอย่างให้เสร็จภายใน 9 เดือน

สำหรับ 3 แผนงานได้แก่ 1.แผนการจดทะเบียนเรือ โดยร่วมมือกับกรมเจ้าท่า 2.แผนการติดตั้ง VMS (Vessel Monitoring System) เพื่อติดตามการจับสัตว์น้ำของเรือประมงในทะเล 3.แผนการปรับปรุงการตรวจสอบย้อนกลับ

ในส่วนที่ 2 คือการติดตั้งเครื่องมือ VMS ในเรือประมงลำใหญ่ของเอกชน ได้รับความร่วมมือติดตั้งเรียบร้อยแล้ว แต่ที่มียังมีปัญหาคือส่วนชาวประมงรายย่อย กระทรวงเกษตรฯคาดว่าจะดำเนินการได้ 3 วิธี คือ 1.แบ่งโซนการทำประมง 2.หาเทคโนโลยีการติดตามเรือประมงที่ราคาถูกลง 3.เพิ่มขีดความสามารถของเจ้าหน้าที่ที่เข้าตรวจสอบความถูกต้องตรงกันของสัตว์น้ำขึ้นท่ากับอาชญาบัตร ซึ่งคาดว่าจะต้องจัดจ้างเจ้าหน้าที่และฝึกอบรมเพิ่มเติม

ส่วนที่ 3 จะมีปัญหาเรื่องการตรวจสอบสินค้าขึ้นท่าสำหรับส่วนที่เป็นสินค้าจากต่างประเทศ เพราะจะต้องรอใบรับรองที่ออกโดยรัฐบาลต่างประเทศ ซึ่งมักจะล่าช้า หากเจ้าพนักงานจะยึดอายัดสินค้าไว้ระยะเวลานานเกินไปจะเกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินของผู้ประกอบการ จึงต้องประสานขอความร่วมมือจากหน่วยงานต่างประเทศให้เร่งรัดขั้นตอนเหล่านี้ให้เร็วขึ้น

สำหรับความคืบหน้าในการเจรจากับ สหภาพยุโรป (EU) ได้ส่งทีมไปชี้แจงเป็นครั้งที่สองแล้วว่าเราได้ทำอะไรไปบ้าง คงทราบกันดีว่ากฎหมายผ่านแล้ว โครงการก็ผ่านแล้ว อันสุดท้ายที่จะทำคือแผนปฏิบัติที่ต้องทำให้เสร็จในเร็ววัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ