แกนนำชุมชนอยากให้"รัฐบาล-คสช."สร้างความเข้าใจกลุ่มต้าน

ข่าวทั่วไป Sunday November 30, 2014 12:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชมรมนักวิจัยไทยเพื่อความสุขชุมชน เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจมาสเตอร์โพล เรื่องมุมมองประเทศไทยในทรรศนะของแกนนำชุมชน กรณีศึกษาตัวอย่างแกนนำชุมชน จำนวนทั้งสิ้น 624 ชุมชน ระหว่างวันที่ 27-29 พ.ย.ที่ผ่านมา พบว่า ส่วนใหญ่ร้อยละ 88.1 ระบุพร้อมที่จะเป็นคนหนึ่งที่จะรักและช่วยเหลือคนอื่น ๆ ส่วนร้อยละ 87.0 รู้สึกภูมิใจที่เกิดบนผืนแผ่นดินไทย และร้อยละ 84.1 รู้สึกว่านายกรัฐมนตรีที่ชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังมีคุณธรรมอยู่ ทั้งนี้แกนนำชุมชนส่วนใหญ่ร้อยละ 77.7 ระบุยังรู้สึกพูดได้เต็มที่ว่า ประเทศไทยเป็นประเทศแห่งรอยยิ้ม และรู้สึกว่าประชาชนคนไทยในสังคมยังรักและเกื้อกูลกัน ในขณะที่ร้อยละ 76.5 ระบุเมื่ออยู่ในสภาวะที่เดือดร้อน ยังรู้สึกว่าคนไทยเห็นอกเห็นใจต่อกันและกัน และร้อยละ 64.5 ระบุโลกของเราจะน่าอยู่กว่านี้ ถ้าคนชาติอื่นๆ เป็นเหมือนกับคนไทย อย่างไรก็ตามแกนนำชุมชนร้อยละ 34.9 ระบุยังมีเรื่องราวบางอย่างที่เกิดขึ้นในประเทศไทยที่ทำให้รู้สึกว่าน่าละอาย และถูกชาวต่างชาติมองประเทศไทยไม่น่าอยู่

เมื่อสอบถามถึงความเป็นจริงของสังคมไทยในปัจจุบันจากคำกล่าวที่ว่า “คุณค่าของความเป็นไทยอยู่ที่ ความรักความสามัคคี ความจงรักภักดี และความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของคนในชาติ" นั้นพบว่า แกนนำชุมชนประมาณ 2 ใน 3 หรือร้อยละ 65.9 ระบุยังคงเป็นจริงอยู่ทุกอย่าง ขณะที่ร้อยละ 14.4 ระบุมีบางอย่างที่เปลี่ยนแปลงไปแล้ว

ความคิดเห็นต่อเหตุการณ์ที่มีผู้ออกมาเคลื่อนไหวคัดค้าน/ต่อต้านการทำงานของรัฐบาลและ คสช.นั้น พบว่า ร้อยละ 74.5 ระบุอยากให้ออกมาเคลื่อนไหวอย่างมีความเป็นระเบียบเรียบร้อย ,ร้อยละ 64.9 ระบุไม่อยากให้ใช้ความรุนแรง และร้อยละ 64.3 ระบุอยากให้เป็นการเคลื่อนไหวอย่างสงบ ทั้งนี้แกนนำชุมชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 67.5 อยากให้รัฐบาล หรือ คสช.ยุติการเคลื่อนไหวโดยการเจรจาสร้างความเข้าใจร่วมกัน ร้อยละ 24.1 ระบุเปิดโอกาสให้เคลื่อนไหวต่อไปโดยมีเงื่อนไขว่าต้องเป็นไปโดยสงบ

เมื่อสอบถามความคิดเห็นของแกนนำชุมชนต่อสถานการณ์ด้านการเมือง เศรษฐกิจและสังคมของประเทศในช่วงปีใหม่ พ.ศ.2558 ที่กำลังจะมาถึงนี้ พบว่าโดยภาพรวมแกนนำชุมชนส่วนใหญ่ หรือร้อยละ 83.3 ระบุยังมีความหวังที่จะก้าวเดินต่อไปข้างหน้าในปีใหม่ที่จะถึงนี้ ในขณะที่ร้อยละ 16.7 ระบุมีความกลัวต่อเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นข้างหน้า อย่างไรก็ตามทุกกลุ่ม ทั้งผู้สนับสนุน และไม่สนับสนุน คสช. รวมทั้งกลุ่มที่ขออยู่ตรงกลาง ยังคงมีความหวังที่จะก้าวเดินต่อไปข้างหน้า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ