ที่ประชุม รมว.สาธารณสุขอาเซียน+3 เตรียมถกร่างข้อตกลงสกัดอีโบลาพรุ่งนี้

ข่าวทั่วไป Sunday December 14, 2014 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ผู้เชี่ยวชาญ และเจ้าหน้าที่วิชาการอาวุโสจาก 10 ประเทศอาเซียน และจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ร่วมจัดทำร่างข้อตกลงเชิงนโยบายในการป้องกันโรคอีโบลาในภูมิภาค ก่อนนำเข้าสู่เวทีการประชุมของ รมว.สาธารณสุขอาเซียนบวกสาม ในวันพรุ่งนี้(15 ธ.ค.) เพื่อประกาศเป็นข้อตกลงในการร่วมสนับสนุนการหยุดยั้งการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลาในแอฟริกา

"ร่างข้อตกลงเชิงนโยบายในการป้องกันโรคอีโบลาในภูมิภาคอาเซียนบวกสามที่จัดทำในวันนี้จะนำเสนอเข้าสู่เวทีการประชุมของรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียนบวกสาม สมัยพิเศษว่าด้วยการเตรียมพร้อมและรับมือกับการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลาในวันที่ 15 ธันวาคม 2557 เพื่อประกาศเป็นข้อตกลงร่วมกันทั้ง 13 ประเทศต่อไปซึ่งจะทำให้ประเทศในภูมิภาคมีความพร้อมรับมือกับอีโบลามากขึ้น มีความร่วมมือช่วยเหลือกันอันจะส่งผลให้ประชาชนกว่า 2,000 ล้านคนปลอดภัยจากการระบาดโรคอีโบลา" นพ.สุริยะ วงศ์คงคาเทพ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าว

นพ.สุริยะ กล่าวว่า การหารือในวันนี้ ปลัดกระทรวงสาธารณสุขเวียดนาม ประธานเจ้าหน้าที่วิชาการอาวุโสของอาเซียนบวกสามประจำปี 2557 ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ปลัดกระทรวงสุขภาพและสวัสดิการและสังคมประเทศเกาหลีใต้เป็นรองประธานร่วม การประชุมประกอบด้วย 3 หัวข้อคือ 1.การติดตามสถานการณ์และการดำเนินการของภูมิภาคที่เกี่ยวกับการระบาดของอีโบลา โดยจะมีการนำเสนอสถานการณ์และการดำเนินการในระดับโลกเพื่อตอบโต้การระบาดของอีโบลาในแอฟริกาตะวันตกและบทเรียนที่ผ่านมา โดย นพ.เคอิจิ ฟูกูดะ(Dr.Keiji Fukuda)จากองค์การอนามัยโลก บทบาทและความช่วยเหลือจากหุ้นส่วนการพัฒนาในการสนับสนุนการตอบโต้อีโบลาในแอฟริกาตะวันตกโดย นพ.โอลูโซจิ อะเดยี(Dr.Olusoji Adeyi) จากธนาคารโลก(World Bank)

ส่วนบทบาทการพัฒนาศักยภาพและการเตรียมพร้อมการตอบโต้อีโบลาขององค์การอนามัยโลกภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และภูมิภาคแปซิฟิกตะวันตก เสนอโดย นพ.โดเดอริโค ออฟริน(Dr.Roderico Ofrin)จากองค์การอนามัยโลกภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้(WHO SEARO) และ นพ.ไอแลน ลี(Dr.Ailan Li) จากองค์การอนามัยโลกภูมิภาคแปซิฟิกตะวันตก(WHO WPRO)ระบาดวิทยา การควบคุมการติดเชื้อ การทดลองการรักษา และวัคซีนในปัจจุบัน โดย นพ.ทอม เฟรเดน(Dr.Tom Frieden)จากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ(US-CDC)และการประสานงานด้านการเฝ้าระวังตรวจจับและเตรียมการรับมืออีโบลาในภูมิภาคอาเซียน โดย นพ.คำนวณ อึ้งชูศักดิ์ กรมควบคุมโรค

2.การทบทวนการเตรียมการและการตอบโต้ระดับประเทศและแลกเปลี่ยนมุมมองด้านความร่วมมือของภูมิภาคในการตอบโต้อีโบลาและการให้การสนับสนุนแก่ประเทศที่ได้รับผลกระทบ โดย นพ.คำนวณ อึ้งชูศักดิ์กรมควบคุมโรค และ 3.หารือและตกลงร่างแถลงการณ์ร่วมการประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียนบวกสามเรื่องการเตรียมความพร้อมและแก้ไขปัญหาการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ