ครม.อนุมัติหลักการกำหนดค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราสำหรับต่างด้าว

ข่าวทั่วไป Tuesday December 23, 2014 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราสำหรับคนต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ลาว และกัมพูชา ซึ่งเข้ามาเพื่อทำงานในราชอาณาจักร ตามประกาศคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงมหาดไทย(มท.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้

ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยเสนอว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติ(28 ต.ค.57) ให้ มท.ออกประกาศกำหนดเกี่ยวกับแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ลาว และกัมพูชาที่ได้รับใบอนุญาตชั่วคราว ณ ศูนย์บริการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวแบบเบ็ดเสร็จ (One Stop Service) และเข้าสู่กระบวนการตรวจสัญชาติ รวมถึงผู้ติดตามและแรงงานประมงให้ถือเสมือนเป็นคนต่างด้าวของกฎกระทรวงฯ เพื่ออนุโลมจัดเก็บค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราในอัตรา 500 บาท นั้น ได้พิจารณาแล้วเห็นว่าการกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมดังกล่าว จะต้องดำเนินการออกเป็นกฎกระทรวงตามมาตรา 12 (1) วรรคสาม แห่งพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 โดยเทียบเคียงกับกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราและค่าธรรมเนียมคำขออนุญาต เพื่ออยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวต่อไปสำหรับคนต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ลาว กัมพูชา พ.ศ.2555

โดยสาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง จะกำหนดค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราสำหรับคนต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ลาว และกัมพูชา ซึ่งได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว ตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 70/2557 ฉบับที่ 77/2557 ฉบับที่ 90/2557 ฉบับที่ 94/2557 ฉบับที่ 117/2557 และฉบับที่ 118/2557 ประเภทคนชั่วคราว ใช้ได้ครั้งเดียว สำหรับคนต่างด้าว สัญชาติเมียนมา สัญชาติลาว และสัญชาติกัมพูชา ซึ่งผ่านการตรวจสัญชาติและมีหนังสือเดินทาง เอกสารใช้แทนหนังสือ หรือหนังสือรับรองสถานะบุคคลในอัตรา 500 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ