(เพิ่มเติม) ครม.เห็นชอบแผนอำนวยความสะดวกและปลอดภัยช่วงปีใหม่ 2558

ข่าวทั่วไป Tuesday December 23, 2014 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบแผนอำนวยความสะดวกและปลอดภัยช่วงปีใหม่ 2558 โดยใช้ชื่อ "มอบความสุขทั่วไทย สัญจรปีใหม่ ปลอดภัย ทุกคน" โดยบูรณาการทุกหน่วยงาน ทั้งกระทรวงมหาดไทย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานราชการอื่น ในการดูแลความปลอดภัยของประชาชนและนักท่องเที่ยว ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 26 ธ.ค.57 – 5 ม.ค.58

แผนดังกล่าว ประกอบด้วย แผนการบริการและการอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับประชน โดยเพิ่มเที่ยวรถขนส่งสาธารณะทุกประเภททั้งขาไปและขากลับ ในกรุงเทพฯ เพิ่ม 38,732 เที่ยว ส่วนระหว่างจังหวัดเพิ่ม 10,810 เที่ยว อีกทั้งมีการยกเว้นค่าธรรมเนียมผ่านทางพิเศษมอเตอร์เวย์สายตะวันออก,ถ.กาญจนาภิเษกฝั่งตะวันตก,ทางพิเศษบูรพาวิถี สายบางนา-ชลบุรี และทางยกระดับทิศใต้ของสนามบินสุวรรณภูมิ ตั้งแต่เวลา 16.00 น. ของวันที่ 26 ธ.ค.57 ถึงเวลา 00.00 น.วันที่ 4 ม.ค.58

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวว่า นอกจากนี้ยังมีมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน โดยการตรวจดูแลรักษาเครื่องหมายและสัญญานจราจร การคืนผิวจราจรและงดการก่อสร้างหรือบำรุงเส้นทางในช่วงวันหยุด การจัดตั้งหน่วยบริการประชาชน และขอความร่วมมือสมาคมขนส่งสินค้าและสมาคมรถบรรทุกทุกประเภท ให้หลีกเลี่ยงการใช้รถบรรทุกในช่วงเทศกาลปีใหม่ เพื่อลดปัญหาการจราจรและอุบัติเหตุร้ายแรง และเปิดสายด่วน 1356 รับเรื่องราวต่าง ๆ ตลอด 24 ชม.

นอกจากนี้ บูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ทั้งทหาร พลเรือน และเครือข่ายอาสาสมัครบรรเทาสาธารภัย ในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อุบัติภัยและอุบัติเหตุต่าง ๆ เพื่อมอบความสุขให้แก่ประชาชนคนไทย, พัฒนาระบบการจัดการสาธารณภัยและการบัญชาการเหตุการณ์ที่มีความเป็นเอกภาพ ประสิทธิภาพ และเป็นไปตามมาตรฐานสากล, สร้างเสริมศักยภาพและเตรียมความพร้อมทั้งกำลังเจ้าหน้าที่ เครื่องมืออุปกรณ์และระบบสื่อสาร เพื่อสนับสนุนช่วยเหลือจัดการสาธารณภัยต่าง ๆ ได้อย่างทันท่วงทีและมีประสิทธิภาพ, บูรณาการกำลังเจ้าหน้าที่ภาครัฐ ทั้งทหาร พลเรือนและอาสาสมัครต่าง ๆ กระจายทั่วทุกพื้นที่ เพื่ออำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2558

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้กำชับทุกหน่วยงานดูแลความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ให้ดำเนินการจัดเตรียมแผนงาน และทดสอบเตรียมความพร้อมแผนงาน ในการดูแลป้องกันในเรื่องของอัคคีภัย ไม่ว่าจะเป็นห้างสรรพสินค้า อาคาร สถานที่ราชการให้มีความปลอดภัย เพราะอยากให้ช่วงปีใหม่เป็นช่วงที่ประชาชนมีความสุข

ทั้งนี้ ที่ประชุม คณะรัฐมนตรีได้กำชับให้เฝ้าระวังด้านการข่าวเพื่อดูแลความปลอดภัยประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ พร้อมเปิดสายด่วน 1356 เพื่อรับเรื่องราวร้องทุกข์ตลอด 24 ชั่วโมง

ส่วนปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ ขอให้ทุกหน่วยโดยเฉพาะกระทรวงมหาดไทยเป็นแม่งานบูรณาการการช่วยเหลือประชาชน เฝ้าระวังไม่ให้ฉวยโอกาสในทุกรูปแบบที่จะมาซ้ำเติมพี่น้องประชาชนที่ประสบปัญหาอุทกภัย

ด้านนายอนุสิษฐ คุณากร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีรายงานข่าวว่าในช่วงปีใหม่จะมีการก่อเหตุ รัฐบาลจะดูแลรักษาความปลอดภัยประชาชนทำอย่างเต็มที่ให้ประชาชนความมั่นใจได้ ขณะที่ความเคลื่อนไหวของกลุ่มการเมืองยังไม่มีอะไร ถือว่ายังนิ่ง รอดูทิศทางการเมืองการปฏิรูป บ้านเมืองจะเปลี่ยนแปลงไปในทางไหน เพราะการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เชื่อว่าอีก 5 -10 ปี คงยากเหมือนกันที่จะกลับมาปฏิรูปให้ได้ทุกด้านแบบนี้ โดยเฉพาะเรื่องการทุจริตและประพฤติมิชอบ การดำเนินการของเจ้าหน้าที่รัฐที่เรายังเห็นว่ามีข้อบกพร่องอีกมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ