ศปถ.สรุปยอดอุบัติเหตุรวม 3 วัน มีผู้เสียชีวิต 190 ราย เจ็บ 1,782 ราย

ข่าวทั่วไป Friday January 2, 2015 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สาธารณสุข ในฐานะรองประธานกรรมการนโยบายการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติคนที่สี่ ประธานแถลงข่าวสรุปผลการดำเนินงานลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2558 เปิดเผยว่า ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน (ศปถ.) ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2558 โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยและความร่วมมือของหน่วยงาน ภาคีเครือข่ายได้รวบรวมสถิติอุบัติเหตุทางถนนประจำวันที่ 1 มกราคม 2558 ซึ่งเป็นวันที่สามของการรณรงค์ “มอบความสุขทั่วไทย สัญจรปีใหม่ ปลอดภัยทุกคน" เกิดอุบัติเหตุ 604 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 60 ราย ผู้บาดเจ็บ 625 คน สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ เมาสุรา ร้อยละ 49.17 ขับรถเร็วเกินกำหนด ร้อยละ 24.17 ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ รถจักรยานยนต์

โดยจังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ นครสวรรค์ (23 ครั้ง) จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด ได้แก่ ชลบุรี (4 ราย) จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสูงสุด ได้แก่ นครสวรรค์ (23 คน)

สรุปอุบัติเหตุทางถนนสะสม 3 วัน (30 ธ.ค.57 – 1 ม.ค. 58) เกิดอุบัติเหตุรวม 1,737 ครั้ง ผู้เสียชีวิตรวม 190 ราย ผู้บาดเจ็บรวม 1,782 คน จังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิต (ตายเป็นศูนย์) มี 12 จังหวัด ได้แก่ ตรัง นครพนม นราธิวาส พัทลุง พิจิตร แม่ฮ่องสอน ยโสธร ลำพูน สตูล สิงห์บุรี สุพรรณบุรี และอุตรดิตถ์ จังหวัดที่ไม่มีผู้บาดเจ็บในช่วง 2 วัน มี 2 จังหวัด ได้แก่ ฉะเชิงเทรา และสมุทรปราการ จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสะสมสูงสุด ได้แก่ เชียงใหม่ 71 ครั้ง จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุด ได้แก่ เพชรบูรณ์ และบุรีรัมย์ (จังหวัดละ 9 ราย) จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสะสมสูงสุด ได้แก่ นครสวรรค์ 75 คน

รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า จากสถิติอุบัติเหตุทางถนนในวันปีใหม่ พบว่า เมาแล้วขับเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ และช่วงเวลาที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ เวลา 00.01 – 04.00 น. บ่งชี้ให้เห็นว่าอุบัติเหตุ ทางถนนส่วนใหญ่เกิดหลังจากการเฉลิมฉลองเข้าสู่ศักราชใหม่ โดยมีแอลกอฮอล์เป็นปัจจัยสำคัญ ศปถ.จึงได้เน้นย้ำให้จังหวัดบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนยานพาหนะ ในขณะขับขี่หรือโดยสารรถ พร้อมประชาสัมพันธ์บทลงโทษและความสูญเสียจากการเมาแล้วขับ เพื่อป้องปรามและลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ รวมถึงบูรณาการเตรียมความพร้อมด้านการแพทย์ฉุกเฉิน โดยสนธิกำลังอาสาสมัคร แพทย์ พยาบาล หน่วยกู้ชีพกู้ภัย ปฏิบัติการบริเวณเส้นทางสายหลักที่เป็นจุดเสี่ยงอุบัติเหตุ เน้นความรวดเร็วในการเข้าถึงจุดเกิดเหตุ ควบคู่กับการส่งต่อผู้บาดเจ็บครอบคลุมทุกพื้นที่ เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย ณ จุดเกิดเหตุเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ลดการบาดเจ็บรุนแรงและเสียชีวิตจากการช่วยเหลือไม่ถูกวิธี ทั้งนี้ หากประชาชนประสบหรือพบเห็นอุบัติเหตุ สามารถติดต่อแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือได้ทางหมายเลขโทรศัพท์สายด่วน 1669


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ