ศปถ.เผยช่วง 4 วันอันตรายมีผู้เสียชีวิตแล้ว 227 ราย เชียงใหม่มากสุด 12 ราย

ข่าวทั่วไป Saturday January 3, 2015 12:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน(ศปถ.) เผยยอดอุบัติเหตุทางถนนสะสม 4 วัน(30 ธ.ค.57-2 ม.ค.58) เกิดอุบัติเหตุทั้งสิ้น 2,104 ครั้ง มีผู้เสียชีวิตแล้ว 227 ราย และมีผู้บาดเจ็บอีก 2,163 คน โดยจังหวัดเชียงใหม่เกิดอุบัติเหตุสะสมสูงสุด 93 ครั้ง มียอดผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุด 12 ราย และมีผู้บาดเจ็บสะสมสูงสุด 91 คน ส่วนจังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิตมี 7 จังหวัด ได้แก่ ตรัง นครพนม พัทลุง สิงห์บุรี ยโสธร แม่ฮ่องสอน และนราธิวาส

สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ เมาสุราร้อยละ 36.51 รองลงมาคือขับรถเร็วเกินกำหนดร้อยละ 19.35 ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ รถจักรยานยนต์ร้อยละ 82.41 ส่วนใหญ่เกิดในเส้นทางตรงร้อยละ 66.76 บนทางหลวงแผ่นดินร้อยละ 39.51 บนถนน อบต./หมู่บ้าน ร้อยละ 37.33 ช่วงเวลาที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ ช่วงเวลา 16.01-20.00 น.ร้อยละ 25.61 ผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มวัยแรงงานร้อยละ 51.20

ขณะที่มีการจัดตั้งจุดตรวจหลัก 2,277 จุด เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน 66,154 คน เรียกตรวจยานพาหนะ 620,509 คัน มีผู้ถูกดำเนินคดีรวม 87,353 ราย โดยมีความผิดฐานไม่มีใบขับขี่ 26,638 ราย ไม่สวมหมวกนิรภัย 25,004 ราย

นายไมตรี อินทุสุต รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า สาเหตุของอุบัติเหตุยังคงเกิดจากปัจจัยเสี่ยงเดิม จึงได้ย้ำให้จังหวัดคุมเข้มการจัดตั้งจุดตรวจ จุดบริการในเส้นทางที่เป็นทางเชื่อมสู่ถนนสายหลัก เข้มงวดการดื่มแล้วขับ ขับรถเร็ว และความพร้อมของผู้ขับขี่เป็นพิเศษพร้อมปรับแผนเน้นการเฝ้าระวังเส้นทางขาเข้า จุดเสี่ยงอุบัติเหตุ โดยเฉพาะจังหวัดที่เป็นเส้นทางหลักมุ่งสู่กรุงเทพฯ ให้เตรียมแผนรองรับการเดินทางกลับของประชาชน โดยเปิดช่องทางพิเศษ เร่งระบายรถ และปรับใช้สัญญาณไฟ ให้สอดคล้องกับสภาพการจราจร พร้อมประชาสัมพันธ์เส้นทางลัด เส้นทางเลี่ยงเมือง เพื่อลดปัญหาการจราจรติดขัด และอำนวยความสะดวก ในการจราจรแก่ผู้ใช้รถใช้ถนน

ด้านนายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า ช่วงท้ายของวันหยุดเทศกาลปีใหม่ การจราจรบนเส้นทางสายหลักจะมีปริมาณรถหนาแน่น ผู้ขับขี่บางรายมักใช้ไหล่ทางเป็นช่องทางจราจร เพื่อให้ถึงที่หมายโดยเร็ว ประกอบกับมักมีร้านค้า ริมข้างทาง และบางเส้นทางอาจมีรถจอดเสีย ซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุได้ จึงขอให้จังหวัดกำชับเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบริหารจัดการจราจร โดยเฉพาะเส้นทางที่เป็นคอขวด คอสะพาน ทางแคบที่บีบช่องจราจร โดยจัดเจ้าหน้าที่อำนวยการจราจร ตั้งกรวย วางแบริเออร์ เพื่อจัดช่องทางจราจรให้ผู้ขับขี่สามารถใช้เส้นทางได้อย่างสะดวกและปลอดภัย และขอฝากเตือนผู้ใช้รถใช้ถนนให้วางแผนการเดินทาง เตรียมร่างกายให้พร้อม ศึกษาเส้นทางและตรวจสอบรถให้พร้อมใช้งาน จอดพักรถเป็นระยะในบริเวณที่ปลอดภัย อาทิ จุดบริการ จุดพักรถ สถานีบริการน้ำมัน เพื่อป้องกันการหลับในเป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุ ที่สำคัญขอให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจ ด่านตรวจต่างๆ ที่อำนวยความสะดวกในการเดินทางให้ผู้ใช้รถใช้ถนนเดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่อย่างปลอดภัย

ส่วน พล.อ.สุทัศน์ กาญจนานนท์กุล ที่ปรึกษา รมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า มาตรการดูแลความปลอดภัยในช่วงที่เหลืออีก 3 วันซี่งเป็นการเดินทางกลับ ได้กำชับให้ทุกจังหวัดปรับแผนการรับมือ โดยให้บูรณาการการทำงานร่วมกันกับหน่วยงานต่างๆ และจะปรับแผนการตั้งจุดตรวจ และจุดบริการให้สอดคล้องกับสภาพจราจรและช่วงเวลาที่จะมีจราจรหนาแน่นในแต่ละพื้นที่ ซี่งจะเน้นถนนทางหลวงแผ่นดินที่เป็นทางตรงระยะไกลและถนนที่มุ่งสู่กรุงเทพฯมากขึ้นแทนถนนสายรอง โดยจะเปิดช่องทางพิเศษ และปรับใช้สัญญาณไฟตามความเหมาะสม เพื่อระบายรถให้มากที่สุด รวมถึงจะเพิ่มการตรวจสอบรถโดยสารสาธารณะทุกประเภทให้มีความพร้อมในสภาพรถและผู้ขับขี่ ซึ่งจะมีการตรวจเช็คจากนักศึกษาอาชีวะในโครงการอาชีวะอาสากว่า 10,000 คนที่มีการตั้งจุดตรวจและให้บริการสภาพรถกว่า 250 จุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ