กทม.เตรียมแผนป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ไฟไหม้หญ้าในพื้นที่เสี่ยง

ข่าวทั่วไป Monday January 5, 2015 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ตรีดาว อภัยวงศ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและโฆษกกรุงเทพมหานคร แถลงว่า ที่ประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 1/2558 ซึ่งม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมในวันนี้ได้หารือถึงมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ไฟไหม้หญ้า และค่าความเค็มของน้ำในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เนื่องจากกรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่าในปี 2558 ฤดูร้อนจะยาวนานขึ้นและเริ่มต้นเร็วขึ้น อีกทั้งฤดูฝนจะมาช้ากว่าปกติ โดยฤดูร้อนจะเริ่มต้นตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ เป็นต้นไป และจะเข้าสู่ฤดูฝนประมาณปลายเดือนพฤษภาคมหรือต้นเดือนมิถุนายน

อีกทั้งในปี 2557 ที่ผ่านมาค่าเฉลี่ยปริมาณฝนน้อยกว่าค่าเฉลี่ยปกติทำให้ปริมาณน้ำในเขื่อนและอ่างเก็บน้ำมีปริมาณน้อย เสี่ยงต่อการขาดน้ำสำหรับการเกษตร และทำให้น้ำในคูคลองบางพื้นที่มีค่าความเค็มสูงขึ้นจากระดับน้ำทะเลหนุน

ทั้งนี้ กทม.ได้เตรียมแผนป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่ด้านตะวันออกของกรุงเทพฯ เนื่องจากมีการทำเกษตรกรรมและนาข้าวถึง 1.7 แสนไร่ โดยได้ประสานการประปานครหลวงให้มีการสำรองน้ำและตั้งจุดรับน้ำในพื้นที่เสี่ยง 18 จุดทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ อาทิ พื้นที่เขตมีนบุรี ลาดกระบัง และสายไหม พร้อมทั้งให้สำนักงานเขตประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบถึงปัญหาภัยแล้งที่จะเกิดขึ้น เพื่อให้เตรียมพร้อมในการสำรองน้ำใช้

สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม. คาดการณ์พื้นที่เสี่ยงจากการขาดแคลนน้ำทำการเกษตรกรรม ในพื้นที่กรุงเทพตะวันออกและกรุงเทพเหนือ มีจำนวน 6 เขต ได้แก่ เขตคลองสามวา เขตหนองจอก เขตบางเขน เขตสายไหม เขตลาดกระบัง เขตมีนบุรี ในส่วนของพื้นที่เสี่ยงจากปัญหาน้ำเค็มเนื่องจากน้ำทะเลหนุน มีจำนวน 10 เขต ได้แก่ เขตตลิ่งชัน เขตทุ่งครุ เขตบางขุนเทียน เขตราษฎร์บูรณะ เขตจอมทอง เขตบางบอน เขตทวีวัฒนา เขตภาษีเจริญ เขตบางแค และเขตหนองแขม

ในส่วนของปัญหาไฟไหม้หญ้า ส่วนใหญ่จากการเผาหญ้า ซังข้าวและวัชพืช การทิ้งก้นบุหรี่ และไฟไหม้หญ้าในพื้นที่รกร้างว่างเปล่าในพื้นที่กรุงเทพมหานคร กทม.ได้กำชับให้เพิ่มมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันภัย อีกทั้งเพิ่มประสิทธิภาพในการรับมือโดยการสร้างแนวป้องกันไฟในพื้นที่เสี่ยงซึ่งเกิดปัญหาไฟไหม้หญ้าบ่อยครั้ง ทั้งพื้นที่เขตฝั่งตะวันออก ฝั่งด้านเหนือ และพื้นที่ฝั่งธนบุรี อีกทั้งตรวจสอบพื้นที่รกร้างว่างเปล่าเพื่อแจ้งเจ้าของหรือผู้ครอบครองปรับสภาพพื้นที่รกร้างว่างเปล่า และตัดต้นธูปฤาษีซึ่งเป็นเชื้อเพลิงออก ตลอดจนรณรงค์และประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างจิตสำนึก และความตระหนักรู้ถึงปัญหาไฟไหม้หญ้าที่เกิดขึ้น และบังคับทางกฎหมายอย่างเข็มงวดจริงจัง

โฆษกกทม. กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ประชุมยังได้มอบหมายรองปลัดกรุงเทพมหานครควบคุมดูแลเกี่ยวกับการจัดทำรายละเอียดแผนปฏิบัติการป้องกันภัยแล้งและการให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ให้ชัดเจน อีกทั้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมด้านเครื่องมือ บุคลากร และแท็งก์น้ำ เพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน พร้อมทั้งมอบหมายให้สำนักงานเขตและสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเพิ่มความเข้มข้นในการป้องกันและเพิ่มประสิทธิภาพในการรับมือกับปัญหากรณีไฟไหม้หญ้าด้วย

สำหรับแผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งและไฟไหม้หญ้าของกรุงเทพมหานคร ประจำปี 2558 ได้มีการกำหนดและมอบหมายภารกิจให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการทั้งการป้องกัน การช่วยเหลือ และการระงับเหตุ รวมทั้งการฟื้นฟูบูรณะและรวบรวมสถิติข้อมูลรายงานผู้บริหาร กทม. พร้อมทั้งจัดตั้งศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยกำหนดมาตรการและยุทธศาสตร์ในการปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ประมวลผลและรวบรวมข้อมูลสถานการณ์ภัยแล้งจากหน่วยงานต่างๆ เพื่อประเมินสถานการณ์และตัดสินใจ กำหนดมาตรการด้านประชาสัมพันธ์ และรายงานผลการปฏิบัติการแก้ไข้ปัญหา ซึ่งกำหนดเป็น 2 ระดับ คือ 1) ระดับอำนวยการ (ระดับกรุงเทพมหานคร) โดยมีผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเป็นประธานอำนวยการ และผู้อำนวยการสำนักต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ประธานกลุ่มเขต และผู้แทนหน่วยงานภายนอก ได้แก่ กรมทรัพยากรน้ำ กรมชลประทาน กรมอุตุนิยมวิทยา การประปานครหลวง ปศุสัตว์กทม. และเกษตรกทม. เป็นกรรมการ 2) ระดับปฏิบัติการ (ระดับเขต) มีผู้อำนวยการเขตเป็นประธานคณะกรรมการอำนวยการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ