นายกฯ เร่งขับเคลื่อนยุทธศาสตร์แนวทางแก้ปัญหาค้ามนุษย์-แรงงานทั้งระบบ

ข่าวทั่วไป Tuesday January 6, 2015 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์และปัญหาแรงงานประมงว่า วันนี้มีคณะกรรมการขับเคลื่อนเรื่องการค้ามนุษย์ และการประมงที่ตนเป็นประธาน และมีการตั้งอนุกรรมการเรื่องการค้ามนุษย์ แรงงานทาสผู้หญิง เด็ก ขอทาน โสเภณี ขับเคลื่อนทั้งหมด และคนที่ทำงานไม่ใช่กระทรวงไหนๆ ทั้งหมดจะต้องเอาแผนงานไปขับเคลื่อน ตำรวจ ทหาร คสช. กระทรวงแรงงาน เจ้าหน้าที่ ทุกคนไล่งานทั้งหมด อย่างนี้เรียกว่าทำงานบริหารราชการแผ่นดิน หยิบจับปัญหาทั้งหมดมาว่ากัน

ส่วนเรื่องเรือประมงกำลังเร่งอยู่ ต้องจดทะเบียนเรือประมงให้ได้ วันหน้าจะต้องรู้ว่าเรือประมงไปจับปลาที่ไหนเราต้องรู้ เพราะถ้าเราถูกเขาตัดสิทธิ์เราจะเดือดร้อนและจะมาโวยวายว่าเศรษฐกิจไม่ดี เพราะไม่มีการปูพื้นฐานที่ดีมาเลย ซึ่งวันนี้กำลังแก้และจะทำให้ดีขึ้น นี่คือยุทธศาสตร์ที่จะต้องไปพร้อมกับการปฏิบัติ

"ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาดูทั้งหมด 23 หัวข้อที่เขาประเมินและเตือนเรามาหลายปี ตั้งแต่ระดับ Tier1 ขึ้นมา Tier2 จนถึง Tier3 ซึ่งรัฐบาลเพิ่งเข้ามาหลังจากเป็น Tier3 แล้ว และเขาตีเส้นมาตั้งแต่ปีที่แล้ว จึงต้องย้อนกลับมาดูว่า 23 ข้อที่เขาประเมินมาเกิดจากอะไร และต้องมาตามแก้ทั้ง 23 ข้อ และตอนนี้ไม่ใช่แค่ปัญหาค้ามนุษย์อย่างเดียว แรงงานทาส ขอทาน โสเภณี เจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้อง แกนนำผู้นำพาไปยังเรือประมง มีการใช้แรงงานในเรือประมง และการใช้แรงงานเด็ก ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องมีการแก้มาโดยทุกรัฐบาลแต่วันนี้รัฐบาลนี้เอาทั้งหมดมาทำมาขับเคลื่อน ทำใหม่ทั้งหมด"

นายกฯ กล่าวต่อว่า กฎหมายแรงงานกำลังจะเข้าสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แรงงานจะต้องไม่ใช่อายุ 15 ปี ต้องอายุ 18 ปี กฎหมายเหล่านี้ไม่มี และไม่เคยออกได้เลย วันนี้เราออกกฎหมายเหล่านี้มา อย่างน้อยเราสามารถตอบคำถามใน 23 ข้อได้ คือ 1.มีกฎหมาย 2.มีเจ้าหน้าที่ หน่วยงาน มีการบูรณาการระหว่างกระทรวง

ด้านนายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ กรรมการรองเลขาธิการหอการค้าไทย เปิดเผยว่า จากการที่รัฐบาลในชุดนี้มีเป้าหมายในการขับเคลื่อนให้ประเทศไทยออกจาก Tier3 ในปี 58 โดยโอกาสที่จะหลุดจาก Tier 3 มีมากขึ้นในปีนี้ แต่การที่จะหลุดก็ไม่ได้ทำให้การส่งออกและเศรษฐกิจในไทยปรับตัวดีขึ้น แต่จะส่งผลในแง่ของภาพพจน์ที่ให้มองประเทศไทยดีขึ้นมากกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ