โพล ธ.ก.ส.ชี้ชาวไร่อ้อยมีความสุขมากสุดหลังราคาน้ำตาลในตลาดโลกเพิ่มขึ้น

ข่าวทั่วไป Thursday January 8, 2015 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) เผยผลสำรวจภาพรวมความสุขของเกษตรกรไทยอยู่ในระดับมาก โดยเกษตรกรชาวไร่อ้อยมีระดับความสุขมากที่สุดเนื่องจากราคาน้ำตาลทรายในตลาดโลกมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่เกษตรกรในภาคอีสานมีความสุขมากที่สุด

"ความสุขมวลรวมของเกษตรกรไทย พบว่า ความสุขมวลรวมของเกษตรกรไทยในภาพรวมอยู่ในระดับมาก(คะแนนเฉลี่ย 3.11 จากคะแนนเต็ม 4 คะแนน) โดยเกษตรกรมีความสุขในระดับมากถึงมากที่สุดร้อยละ 80.26" นางอภิรดี ยิ้มละมัย ผู้อำนวยการศูนย์วิจัย ธ.ก.ส.กล่าว

เมื่อจำแนกตามอาชีพการเกษตรหลัก พบว่า เกษตรกรทุกอาชีพมีความสุขมวลรวมอยู่ในระดับมาก โดยเกษตรกรผู้ปลูกอ้อยมีคะแนนเฉลี่ยความสุขมวลรวมสูงที่สุด(คะแนนเฉลี่ย 3.22) สืบเนื่องมาจากราคาขายเฉลี่ยของน้ำตาลทรายในตลาดโลกเดือนพฤศจิกายนปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนร้อยละ 5.6 และมีทิศทางเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง รองลงมา คือ เกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน และเลี้ยงไก่เนื้อ มีคะแนนเฉลี่ยความสุขมวลรวมเท่ากับ 3.19 และ 3.17 ตามลำดับ เนื่องจากราคาปาล์มน้ำมันที่เกษตรกรขายได้มีทิศทางการปรับเพิ่มขึ้นจากความต้องการผลผลิตปาล์มน้ำมันเพื่อการบริโภคและใช้ในอุตสาหกรรม รวมทั้งผลิตน้ำมันไบโอดีเซล สำหรับราคาไก่เนื้อที่เกษตรกรขายได้ปรับเพิ่มขึ้น เนื่องจากปริมาณไก่เนื้อออกสู่ท้องตลาดไม่มากนัก ขณะที่ความต้องการบริโภคเนื้อไก่มีมากขึ้นจากการเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยวและเทศกาลเฉลิมฉลอง สำหรับเกษตรกรที่รับจ้างทำการเกษตรมีคะแนนเฉลี่ยความสุขมวลรวมต่ำที่สุด(คะแนนเฉลี่ย 3.01) เมื่อเทียบกับอาชีพอื่น

ขณะที่จำแนกเป็นรายภาค พบว่า เกษตรกรทุกภาคมีความสุขมวลรวมอยู่ในระดับมาก โดยเกษตรกรในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีคะแนนเฉลี่ยความสุขมวลรวมสูงที่สุด(คะแนนเฉลี่ย 3.19) เนื่องจากแนวโน้มราคาน้ำตาลทรายในตลาดโลกปรับตัวเพิ่มขึ้น จึงทำให้เกษตรกรผู้ปลูกอ้อย มีความสุขมวลรวมสูงที่สุด ซึ่งพื้นที่เพาะปลูกหลักอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนเกษตรกรในภาคกลางและภาคใต้ มีคะแนนเฉลี่ยความสุขมวลรวมต่ำที่สุด(คะแนนเฉลี่ย 3.04) เมื่อเทียบกับเกษตรกรในภาคอื่น ซึ่งกลุ่มตัวอย่างในภาคกลางส่วนใหญ่ปลูกข้าว และกลุ่มตัวอย่างในภาคใต้ส่วนใหญ่ปลูกยางพารา

ทั้งนี้ ศูนย์วิจัย ธ.ก.ส.ได้สำรวจความคิดเห็นของเกษตรกรจากทุกภาคทั่วประเทศในหัวข้อ "ระดับความสุขของเกษตรกรไทย จากกลุ่มตัวอย่างรวม 2,044 ราย ระหว่างวันที่ 20 พ.ย.-4 ธ.ค.57


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ