คมนาคมทำMOUร่วมลดความเสี่ยงการบินจากการปล่อยโคมลอย เล็งดันเป็นวาระชาติ

ข่าวทั่วไป Thursday January 8, 2015 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) การป้องกันและลดความเสี่ยงอันตรายต่อการบินและอากาศยานจากการปล่อยโคมลอย โคมควัน และการจุดบั้งไฟว่า เรื่องดังกล่าวควรกำหนดให้เป็นวาระแห่งชาติ เพื่อให้ทุกฝ่ายตระหนักถึงผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นและร่วมกันแก้ไขปัญหาดังกล่าว และจะแต่งตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่างหน่วยงาน โดยสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) จะเป็นหน่วยงานประสานและขับเคลื่อนการปฏิบัติตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ซึ่งบันทึกข้อตกลงความร่วมมือฯ จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ปี 57-61

รมว.คมนาคม กล่าวว่า จากรายงานของบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย(บวท.) พบว่าในปี 57 มีการแจ้งพบบั้งไฟและโคมลอยขณะทำการบินโดยนักบินไม่ได้รับแจ้งเตือนล่วงหน้าในระดับความสูงถึง 20,000 ฟุต ซึ่งเป็นระดับเพดานบินของเครื่องบินโดยสารทั่วไปจำนวนมาก โดยกระทรวงคมนาคมจะเร่งจัดทำแผนที่กำหนดพื้นที่โซนนิ่ง พื้นที่ควบคุม และเฝ้าระวังเป็นพิเศษบริเวณโดยรอบสนามบิน เพื่อใช้ประกอบการจัดทำประกาศขอความร่วมมือประชาชนห้ามปล่อยโคมลอยและโคมควันต่อไป

พร้อมทั้งจะเร่งผลักดันกฎหมายให้สามารถควบคุมหากมีการฝ่าฝืน โดยให้กระทรวงมหาดไทย แก้ไขเพิ่มเติมร่างพระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิงและสิ่งเทียมอาวุธปืนให้ควบคุมการจุดบั้งไฟและตะไลด้วย โดยในเบื้องต้นกระทรวงคมนาคมอาจจะออกประกาศควบคุมก่อน

ปัจจุบันการปล่อยโคมลอย โคมควัน และการจุดบั้งไฟ มีความเสี่ยงสูงต่อการเกิดอัคคีภัยและเกิดอันตรายร้ายแรงต่อการบินและอากาศยาน เนื่องจากมีการปล่อยโคมลอยและโคมควันเป็นจำนวนมากในจังหวัดทางภาคเหนือ โดยในช่วงเทศกาลลอยกระทงที่ผ่านมา ระหว่างวันที่ 5-9 พ.ย.57 รวม 5 วัน มีสถิติการแจ้งการปล่อยโคมเพื่อประกาศแจ้งเตือนนักบินหรือประกาศ NOTAM มากถึง 12,704 โคม ซึ่งไม่รวมการปล่อยโคมลอยโดยไม่แจ้งอีกมาก ส่งผลให้กระทรวงคมนาคมต้องมีมาตรการยกเลิกเที่ยวบินในเส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่-กรุงเทพฯ หลังเวลา 18.00 น. ​ส่วนการจุดบั้งไฟจะมีการจุดกันมากในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงระหว่างเดือนพ.ค.-มิ.ย.ของทุกปี โดยในปีนี้มีการแจ้งการจุดบั้งไฟมากถึง 47,923 บั้ง และมีเที่ยวบินพบเห็นบั้งไฟขณะทำการบินจำนวน 107 เที่ยวบิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ