นายกฯ มั่นใจได้ตัวมือวางบึ้มกลางสยาม-สั่งล่าต้นตอแถลงการณ์ปลอม

ข่าวทั่วไป Wednesday February 4, 2015 18:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือคสช. กล่าวถึงความคืบหน้าในการติดตามตัวผู้ต้องหาวางระเบิดบริเวณรถไฟฟ้าบีทีเอสสยามว่า ได้รับรายงานมาทางเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าได้ออกหมายจับตัวผู้ต้องสงสัยแล้ว และคิดว่าจะได้ตัวอย่างแน่นอน ส่วนจะไปเกี่ยวโยงกับใครนั้น ตนเองได้สั่งการให้ดำเนินการอย่างเต็มที่ เพราะมีพยานหลักฐานมากพอสมควร
"ขอให้ใจเย็นๆ มันต้องได้ตัวสิ แม้วันนี้จะยังไม่ได้ ข้างหน้าก็ต้องให้ได้ตัว ไม่เช่นนั้นจะเป็นตัวอย่างอีกต่อไป"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจแถลงข่าวจับกุมตัวผู้ต้องหาที่เผยแพร่แถลงการณ์สำนักพระราชวังของปลอมได้ที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นคนที่เกี่ยวข้องมีการโพสต์ข้อความ แต่ยังต้องดูรายละเอียดเพื่อให้เกิดความชอบธรรมด้วยหลักฐาน จะกล่าวอ้างลอยๆ ไม่ได้

ผู้กระทำผิดมาตรา 112 ต้องมีการติดตามทุกคดีไม่ว่าจะในหรือต่างประเทศ จับได้หรือไม่ได้ก็ต้องรู้ว่าอยู่ตรงไหน ถ้าอยู่ต่างประเทศจะทำอย่างไร จะมีการส่งตัวให้หรือไม่ เพราะเราไม่สามารถไปจับกุมตัวยังต่างประเทศได้ ส่วนต้นตอของการปล่อยข่าวนั้นมาจากต่างประเทศหรือไม่ก็ต้องดำเนินการสอบสวนต่อไป

"ต้องเอาตัวผู้ต้องหามาก่อน จากนั้นก็จะต้องสอบต่อเรื่องนี้เคยชี้แจงแล้วว่าเราจับกุมมาหลายราย จะอ้างว่าไม่รู้เรื่อง โพสต์ต่อมาจากคนนั้น คนนี้ ไม่มีใครยอมรับสักคน ซึ่งเรื่องแบบนี้สถาบันพระมหากษัตริย์ก็ทรงเมตตาคนเหล่านี้ แต่คนเหล่านี้กลับไม่เข้าใจ"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

สำหรับกรณีดังกล่าวจะสามารถใช้กฎหมายความมั่นคงทางไซเบอร์จัดการได้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ที่ประชุมได้มีการพูดคุยกัน แต่กฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้ง 8 ฉบับของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารจำเป็นต้องออกให้ทันเวลา ให้ทันการเปิดใช้ 4G กรณีนี้ต้องดูแลทั้งระบบทั้งการบริหารจัดการ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เรื่องนี้หากมองในแง่ของเสรีภาพอย่างเดียวคงไม่ได้ ดังนั้นการที่รัฐบาลจะเข้าไปแทรกแซง หรือทำอย่างใดอย่างหนึ่ง หากไม่เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายก็ไม่สามารถเข้าไปได้ ซึ่งต้องดูเรื่องของจุดประสงค์ด้วยว่า รัฐต้องการเข้าถึงข้อมูลด้วยเหตุผลอะไร และหากเข้าไปดูข้อมูลเพราะมีการทุจริตผิดกฎหมายจะทำได้หรือไม่ นอกจากนี้ในสถานการณ์ที่ไม่ปกติจะทำอย่างไร

“ถ้าบอกว่าอะไรก็อิสระเสรีทั้งหมด แต่ปัญหาต่างๆ ทำให้เกิดความรุนแรง ซึ่งเราต้องช่วยกันดูในหลายอย่าง ต้องช่วยผมคิดว่าจะทำอย่างไร ตอบให้ผมด้วย ร่างกฎหมายให้ผมหน่อยสิ ว่าสื่อเสรีภาพจะทำอย่างไรถ้าเกิดเหตุการณ์ไม่ปกติ มีการปลุกปั่น ปลุกระดมมวลชนหาทางออกให้ผมหน่อย ถ้าบอกว่าตีกันเหมือนเดิม รับได้ก็รับ ถ้าไม่มีอะไรผิดถูกใครจะอยากไปดู"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ