วสท.ตั้งข้อสังเกตเหตุไฟไหม้ สนง.ใหญ่ SCB พัดลมระบายอากาศอาจขัดข้อง

ข่าวทั่วไป Monday February 9, 2015 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย (วสท.) ตั้งข้อสังเกตุเหตุเพลิงไหม้ ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ว่า ขณะเกิดเหตุเพลิงไหม้ พัดลมระบายอากาศภายในอาคารสำนักงานใหญ่ที่เกิดเหตุทำงานได้ตามปกติหรือไม่ เนื่องจากมีควันไหลเข้าไปที่บันไดหนีไฟ และกระจายไปทั่วอาคารจนถึงชั้นใต้ดิน เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจึงต้องใช้อุปกรณ์ช่วยหายใจตั้งแต่ช่วงแรกที่เข้ามายังอาคาร ทำให้มีเวลาผจญเพลิงเพียง 10-15 นาทีก็ต้องออกมา ทั้งที่ตามมาตรฐานถึงอัดอากาศจะอยู่ได้ 40-50 นาที การเข้าพื้นที่จึงเป็นไปด้วยความยากลำบาก

ทั้งนี้ โดยปกติระบบป้องกันอัคคีภัยภายในอาคารสูงตามมาตรฐานจะมีระบบควบคุมควันไฟในบันไดหนีไฟ และโถงลิฟต์ดับเพลิง ซึ่งจะเป็นระบบที่นำอากาศเข้าไปยังปล่องบันไดหนีไฟ และมีพัดลมระบายอากาศติดตั้งบนดาดฟ้า โดยเมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้พัดลมจะทำงานอัตโนมัติป้องกันไม่ให้ควันไฟเข้าไปสู่บันไดหนีไฟ เพื่อช่วยให้ผู้ที่ใช้อาคารอพยพ และเจ้าหน้าที่ดับเพลิงสามารถทำงานได้อย่างปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม เหตุเพลิงไหม้ดังกล่าว ไม่ส่งผลกระทบต่อโครงสร้างความมั่นคงของอาคารโดยรวม แต่วสท. จะเร่งดำเนินการตรวจสอบให้เสร็จภายใน 30 วัน ตามที่ กทม.กำหนด โดยในวันพรุ่งนี้(10ก.พ.)ทางทีมวิศวกรว สท.จะเข้าตรวจสอบตรวจสอบโดยละเอียดใช้เวลา 1 สัปดาห์รวมถึงจัดทำรายงานด้านความปลอดภัย คาดว่าภายใน 2 สัปดาห์จะทราบถึงความมั่นคงของอาคาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ