นายกฯ กำชับลดพื้นที่น้ำท่วม-ภัยแล้ง คาดยุทธศาสตร์บริหารจัดการน้ำเสร็จใน 1 เดือน

ข่าวทั่วไป Thursday February 12, 2015 17:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการประชุมรับฟังความคิดเห็นการดำเนินโครงการบริหารจัดการน้ำ ซึ่งภายหลังจากเสร็จสิ้นการประชุม นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ แถลงผลการประชุมว่า ที่ประชุมได้มีการพิจารณา ร่างยุทธศาสตร์และบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ปี 2558-2569 ประกอบด้วย 6 ยุทธศาสตร์ คือ 1.การฟื้นฟูป่าต้นน้ำป้องกันการกัดเซาะ 2.การแก้ไขขาดแคลนน้ำเพื่อการผลิต(เกษตร-อุตสาหกรรม) 3.การป้องกันและบรรเทาอุทกภัย 4.การจัดการคุณภาพน้ำ 5.การแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค และ 6.การบริหารจัดการ ซึ่งคาดว่าแผนยุทธศาสตร์จะเสร็จสมบูรณ์ภายใน 1 เดือนนี้ ก่อนที่จะนำร่างดังกล่าวมาจัดทำเป็นโรดแมปในการบริหารทรัพยากรต่อไป

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้สั่งการในที่ประชุมว่า ภายในปีนี้ต้องมีการบริหารจัดการในเรื่องการลดพื้นที่การเกิดน้ำท่วมและเกิดภัยแล้งซ้ำซาก นอกจากนี้กรมทรัพยากรน้ำจะดำเนินการเรื่องการบริหารจัดการน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคในท้องที่ที่ยังขาดแคลนกว่า 7 พันแห่ง ให้แล้วเสร็จภายในปี 2560 พร้อมทั้งจะเพิ่มพื้นที่การทำชลประทาน และการหาแหล่งน้ำขนาดใหญ่ เช่น บึงบอระเพ็ด เพื่อเพิ่มพื้นที่ในการรองรับน้ำ และเน้นพัฒนาแหล่งน้ำชุมชน

ด้านนายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งการในที่ประชุมให้หาแนวทางการแก้ไขและบริหารจัดการน้ำเค็ม จากเดิมจะใช้วิธีการผลักดันน้ำเค็มออกไป ซึ่งนายกรัฐมนตรีต้องการให้หาแนวทางอื่นมาช่วยเสริม

นายปราณีต ร้อยบาง อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กล่าวว่า ปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคนั้น กรมฯ จะดำเนินการหาแหล่งน้ำบาดาลมาทำระบบปะปา ซึ่งมีปัญหาอยู่ประมาณ 9,535 หมู่บ้าน พร้อมทั้งจะส่งเสริมการนำน้ำบาดาลมาใช้เพื่อการเกษตร โดยจะมีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำในพื้นที่ที่ทำการเพราะปลูกเพิ่มมากขึ้น

ส่วนกรณีการผลักดันน้ำเค็มที่เข้ามาในอ่าวไทย ซึ่งมีแม่น้ำท่าจีน, แม่น้ำแม่กลอง และแม่น้ำเจ้าพระยาที่ได้รับผลกระทบ คลอบคลุมพื้นที่ 7 จังหวัดนั้น กรมฯ จะดำเนินการเข้าไปผลักดันน้ำเค็มเหล่านั้นออกไปจากพื้นที่ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ