มท.-ก.เกษตรฯ-ก.ทรัพย์-กลาโหมเตรียมเสนอแผนบูรณาการแก้ปัญหาภัยแล้งเข้าครม. 18 ก.พ.

ข่าวทั่วไป Friday February 13, 2015 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุธี มากบุญ รมช.มหาดไทย (มท.2) เปิดเผยว่า รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ห่วงใยสถานการณ์ภัยแล้งที่รุนแรงและขยายวงกว้าง ได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงกลาโหม วางแผนการช่วยเหลือประชาชน โดยเฉพาะเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งอย่างเป็นระบบ โดยให้ร่วมกันจัดทำแผนบูรณาการการจัดการแก้ไขปัญหาภัยแล้งเสนอคณะรัฐมนตรีภายในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2558

ด้านนายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยได้แก้ไขปัญหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้งตามนโยบายและข้อสั่งการของรัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยได้สั่งการให้ทุกจังหวัดสำรวจพื้นที่ประสบภัยแล้งซ้ำซาก ทั้งเขตชุมชนและพื้นที่การเกษตร ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำ ภาชนะรองรับน้ำ จุดแจกจ่ายน้ำ เพื่อนำมาเป็นข้อมูลในการจัดทำแผนและวางแนวทางบริหารจัดการน้ำและแจกจ่ายน้ำให้เป็นระบบ เน้นการใช้น้ำที่มีอยู่จำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุด พร้อมให้หน่วยในสังกัดกระทรวงมหาดไทยบูรณาการกำลังคนและทรัพยากรประสานการปฏิบัติงาน โดยเฉพาะการแจกจ่ายน้ำ การให้บริการน้ำประปา รวมถึงประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการวางระบบเก็บกักน้ำ ระบบน้ำบาดาล เพื่อให้ประชาชนมีน้ำใช้อย่างเพียงพอในช่วงฤดูแล้ง

นอกจากนี้ ให้เร่งสร้างความเข้าใจแก่ประชาชนเกี่ยวกับสถานการณ์ภัยแล้ง แนวทางการแก้ไขปัญหา มาตรการช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาภัยแล้งของรัฐบาล ผลกระทบจากการไม่ปฏิบัติตามมาตรการจัดสรรน้ำ ซึ่งจะทำให้ไม่มีน้ำเพียงพอสำหรับรักษาระบบนิเวศน์และผลิตน้ำประปา รวมถึงยังส่งผลกระทบต่อภาคการเกษตรอื่น ทั้งนี้ ได้เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานบูรณาการการทำงานอย่างเต็มกำลัง เพื่อขับเคลื่อนนโยบายการแก้ไขปัญหาภัยแล้งของรัฐบาล และให้ประชาชนได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนน้ำน้อยที่สุด

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ระบุว่า ตั้งแต่วันที่ 20 ตุลาคม 2557 – ปัจจุบัน มีจังหวัดประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ กรณีฉุกเฉิน (ภัยแล้ง) 10 จังหวัด ได้แก่ นครราชสีมา ชัยภูมิ สกลนคร บุรีรัมย์ ลพบุรี มหาสารคาม สุโขทัย นครสวรรค์ ขอนแก่น และชัยนาท รวม 37 อำเภอ 237 ตำบล 2,445 หมู่บ้าน คิดเป็นร้อยละ 3.26 ของจำนวนหมู่บ้านทั่วประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ