(เพิ่มเติม) พระพุทธะอิสระยื่นหนังสือ สปช.ให้สอบทรัพย์สินมหาเถรสมาคม-วัดธรรมกาย

ข่าวทั่วไป Monday February 23, 2015 12:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พระพุทธะอิสระ ประธานคณะสงฆ์วัดอ้อน้อย ได้เดินทางมายื่นหนังสือถึงนายไพบูลย์ นิติตะวัน ในฐานะประธานคณะกรรมการปฏิรูปแนวทางและมาตรการปกป้องพิทักษ์กิจการพระพุทธศาสนา สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ขอให้ตรวจสอบทรัพย์สินและเส้นทางการเงินของกรรมการมหาเถรสมาคม ทกรูป รวมทั้งเส้นทางการเงินและทารัพย์สินของวัดพระธรรมกาย พระเทพญาณมหามุนี หรือ ธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดธรรมกาย ตรวจสอบทรัพย์สินของเจ้าคณะพระสังฆาธิการทุกวัดอย่างละเอียด และทรัพย์สินของวัดพระธรรมกาย รวมถึงขอให้ตรวจสอบการเบิกจ่ายงบประมาณ การใช้งบประมาณของมหาเถรสมาคม มหาวิทยาลัยสงฆ์ทั้งของธรรมยุติและมหานิกายอย่างละเอียด ตรวจสอบทรัพย์สินของคนใกล้ชิดเจ้าอาวาส รองเจ้าอาวาส และเจ้าคณะทุกระดับชั้นอย่างละเอียด

ขณะเดียวกันขอให้รื้อฟื้นคดีของวัดพระธรรมกายขึ้นมาพิจารณาอย่างเป็นธรรม โปร่งใส พร้อมกันนี้ยังเรียกร้องให้ สปช. วางโครงสร้างและจัดตั้งองค์คณะพิทักษ์คุ้มครองพระพุทธศาสนาบรรจุไว้ในรัฐธรรมนูญด้วย

พระพุทธะอิสระ ได้กล่าวถึงการหารือกับนายเทียนฉาย กีระนันทน์ ประธาน สปช. ว่า มีความเห็นตรงกันว่าจะต้องมีการปฏิรูปศาสนา โดยเฉพาะการทำงานของมหาเถรสมาคมซึ่งจะต้องมีบุคคลากรเข้าไปช่วยเหลือในการทำงาน ตรวจสอบเพื่อให้รวดเร็ว โดยเพราะคดีที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงทางพุทธศาสนา เช่น กรณีวัดพระธรรมกาย เป็นต้น

โดยจากนี้จะเดินทางไปยื่นหนังสือกับม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล และเดินทางไปกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อให้รับคดีของวัดพระธรรมการเป็นคดีพิเศษ

พระพุทธอิสระ กล่าวต่อว่า การเคลื่อนไหวของตนในครั้งนี้ไม่คิดว่าจะให้คณะสงฆ์แตกแยกเหมือนการร่างรัฐธรรมนูญในปี 40 ที่มีคณะสงฆ์ออกมาเรียกร้องสถานภาพของสงฆ์ แต่การเรียกร้องครั้งนี้ต้องการให้กลับไปสู่หลักคิดเดิม รากเหง้าเดิมของพระพุทธศาสนา เพื่อไม่ให้เกิดความแตกแยก

"การเคลื่อนไหวครั้งนี้ไม่ได้ขัดกฎอัยการศึก เพราะขออนุญาตก่อนแล้ว และทุกครั้งที่จะทำอะไรก็ขออนุญาตก่อนตลอด"พระพุทธะอิสระ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ