คนพิการร้องรัฐพิมพ์สลากเพิ่มแก้ปัญหาขายเกินราคา-ค้านขายผ่านตู้ออนไลน์

ข่าวทั่วไป Tuesday March 24, 2015 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมแนวร่วมผู้ค้าสลากคนพิการและผู้ด้อยโอกาสในประเทศไทย และเครือข่ายองค์กรคนพิการ นำโดยนายชโยทิต พันธุ์ศรี เลขาสมาคมผู้ค้าสลากคนพิการ ได้เดินทางมายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ผ่านศูนย์บริการประชาชน ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหาสลากกินแบ่งหรือล๊อตเตอรี่ราคาแพง โดยให้พิมพ์สลากเพิ่มให้กับกลุ่มคนพิการและผู้ด้อยโอกาสที่ขายจริง รวมทั้งเพิ่มเปอร์เซ็นต์ส่วนลดไม่น้อยกว่า 15% จากเดิม 7-8% ซึ่งจะทำให้สามารถควบคุมราคาขายในราคาคู่ละ 80 บาทได้ รวมถึงคัดค้านไม่ให้มีการจำหน่ายสลากผ่านตู้ออนไลน์ตามร้านสะดวกซื้อและห้างสรรพสินค้า เพราะจะเป็นการมอมเมาเยาวชนและประชาชน เนื่องจากเป็นสถานที่ที่คนทุกกลุ่มสามารถหาซื้อได้ง่าย

พร้อมยืนยันว่า หากรัฐบาลยังเดินหน้าให้มีการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลผ่านตู้ออนไลน์ จะส่งผลให้กลุ่มผู้พิการซึ่งมีอาชีพขายสลากฯ ไม่สามารถดำรงชีพอยู่ได้ และการไปประกอบอาชีพอื่นเป็นไปได้ยาก ทั้งจากสภาพแวดล้อมและการเดินทางที่ไม่สะดวก จนสุดท้ายอาจจะต้องไปเป็นขอทานและเป็นภาระให้กับสังคม

ดังนั้น จึงขอให้รัฐบาลแก้ปัญหาให้เป็นรูปธรรม เพราะนอกจากจะเป็นการแก้ปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาลราคาแพงแล้ว ยังเป็นการแก้ปัญหาให้คนพิการมีงานทำ มีรายได้ที่มั่นคง สามารถเลี้ยงตนเองและครอบครัวได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ