พระสงฆ์นัดรวมตัว 31 มี.ค.หลังไม่เห็นด้วยสปช.ลงมติปฏิรูปพุทธศานา

ข่าวทั่วไป Sunday March 29, 2015 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวแจ้งว่า พระเมธีธรรมาจารย์ รองอธิการบดีฝ่ายประชาสัมพันธ์และเผยแผ่ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) ในฐานะ ที่ปรึกษาสมาคมนักวิชาการเพื่อพระพุทธศาสนา (สนพ.) นัดหมายพระสงฆ์ร่วมเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อความเป็นสิริมงคล และให้กำลังใจรัฐบาลในการปกป้องพระพุทธศาสนา และสังฆมณฑล จากกลุ่มบุคคลผู้เป็นมิจฉาทิฐิ ที่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้ารัชกาลที่ 5 ในวันที่ 31 มี.ค. เวลา 14.00 น. เลื่อนจากเดิมที่นัดไว้วันที่ 30 มี.ค ณ ลานพระบรมรูปทรงม้า เนื่องจากวันที่ 30 มี.ค. ตรงกับวันเปิดงานกาชาด ส่วนจำนวนพระสงฆ์และเครือข่ายองค์กรชาวพุทธ ที่จะมาร่วมสวดเจริญพระพุทธมนต์นั้น คาดว่าจะมีหลายพันคน

เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ที่ได้ลงมติเห็นด้วยกับรายงาน และข้อเสนอของคณะกรรมการปฏิรูปแนวทางและมาตรการปกป้องพิทักษ์กิจการพระพุทธศาสนา สปช. ที่ นายไพบูลย์ นิติตะวัน เป็นประธาน ตามที่เสนอไปนั้น

ทั้งนี้ สำหรับแนวทางและมาตรการปกป้องพิทักษ์กิจการพระพุทธศาสนา ตามที่ นายไพบูลย์ เสนอไปนั้น มี 4 ด้าน คือ 1. ให้มีการเสนอร่างพระราชบัญญัติ ว่าด้วยการจัดการทรัพย์สินของวัดและพระภิกษุ 2. เสนอให้แก้กฎหมายมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 24 (พ.ศ.2541) ว่าด้วยการแต่งตั้งถอดถอนพระสังฆาธิการ หรือ พระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ.2505 ในสาระสำคัญ คือ การกระจายอำนาจในการปกครองคณะสงฆ์ แทนการปกครองแบบรวมศูนย์อำนาจ 3. ต้องมีกลไกนำหลักปฏิบัติตามพุทธบัญญัติที่ทรงไว้ซึ่งความดี ถูกต้อง และบริสุทธิ์ของพระพุทธศาสนามาปฏิบัติ เพื่อไม่ให้มีการบิดเบือนหรือแอบอ้างพระธรรมวินัย และ 4. ปฏิรูปการศึกษาของคณะสงฆ์ให้ทันเหตุการณ์ โดยราชการต้องให้ความสำคัญด้านการศึกษาของคณะสงฆ์ด้วย โดยเน้นเรื่องกฎหมายเกี่ยวกับการจัดการทรัพย์สินของพระและวัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ