พระราชทานอภัยโทษราว 1.8 แสนคน ลดโทษ"กำนันเป๊าะ-เครือข่ายพงศพัฒน์-สุวะดี"

ข่าวทั่วไป Tuesday March 31, 2015 18:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัลลภ นาคบัว รองโฆษกกระทรวงยุติธรรม และนายวิทยา สุริยะวงค์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ แถลงว่า ตามที่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ พ.ศ.2558 ในโอกาสพระราชพิธีฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี คาดว่าจะมีนักโทษที่ได้รับการพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัว 38,000 คน และนักโทษที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษลดหย่อนโทษจำนวน 140,000 คน

สำหรับผู้ต้องขังที่ได้รับการปล่อยตัว ได้แก่ ผู้ต้องโทษกักขัง ผู้ต้องโทษปรับที่ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ทำงานบริการสังคมหรือทำงานสาธารณประโยชน์แทนค่าปรับ ผู้ต้องโทษที่ได้รับการปล่อยตัวคุมประพฤติ นักโทษเด็ดขาดที่มิได้กระทำความผิดในคดีที่ถือว่าร้ายแรงที่เหลือกำหนดโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี

รวมทั้ง นักโทษเด็ดขาดชั้นเยี่ยมที่เหลือกำหนดโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี นักโทษเด็ดขาดอายุ 70 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป หรืออายุตั้งแต่ 60 ปีบริบูรณ์แต่ไม่เกิน 70 ปี ที่เหลือกำหนดโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี นักโทษเด็ดขาดเป็นคนพิการหรือทุพพลภาพ นักโทษเด็ดขาดเป็นคนเจ็บป่วยด้วยโรคร้ายแรง เป็นหญิงหรือผู้มีอายุยังไม่ครบ 20 ปีบริบูรณ์ ซึ่งต้องโทษจำคุกเป็นครั้งแรก และต้องได้รับโทษจำคุกมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ใน 2 ของโทษตามกำหนดโทษ

ส่วนกลุ่มที่ 2 คือ นักโทษเด็ดขาดที่รับการลดวันต้องโทษ แต่ยังมีความผิดตามบัญชีแนบท้ายที่จะไม่ได้รับการปล่อยตัว

นายวัลลภ กล่าวว่า ขั้นตอนหลังจากนี้ คณะกรรมการตรวจสอบผู้ซึ่งจะได้รับพระราชทานอภัยโทษจะส่งรายชื่อต่อศาลแห่งท้องที่ให้แล้วเสร็จภายใน 90 วันนับแต่วันที่พระราชกฤษฎีกานี้ใช้บังคับ เพื่อออกหมายสั่งปล่อยหรือลดโทษ หรือออกคำสั่งยกเลิกการทำงานบริการสังคมหรือทำงานสาธารณประโยชน์แทนค่าปรับ แล้วแต่กรณี

ด้านนายวิทยา เปิดเผยว่า นักโทษรายสำคัญอย่าง นายสมชาย คุณปลื้ม หรือกำนันเป๊าะ ได้รับการอภัยโทษในคดีความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการกำหนดโทษ 3 ปี 4 เดือน นับแต่ 1 ก.ย.56 โดยลดวันต้องโทษ 8 เดือน ทำให้จะพ้นโทษคดีดังกล่าวในวันที่ 29 ก.ย.58 ส่วนคดีร่วมกันจ้างวานให้ผู้อื่นฆ่าคนตายโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ลดวันต้องโทษ 5 ปี กำหนดพ้นโทษจะพ้นโทษ 27 ก.ย.78

นอกจากนั้น ยังมีนักโทษเครือข่าย พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และตระกูลสุวะดี ได้รับลดหย่อนโทษในคดีอื่นๆ แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าลดโทษลงอย่างไร ส่วนนักโทษที่กระทำผิดจากมูลเหตุจูงใจด้วยการเมืองต้องโทษด้วยคดีอาญา เข้าข่ายลดหย่อนโทษในคดีอาญา ส่วนนักโทษคดีความมั่นคงอยู่ในอำนาจศาลทหาร ขึ้นกับกระทรวงกลาโหมที่จะดำเนินการขอพระราชทานอภัยโทษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ