รัฐบาลสั่งทุกหน่วยงานอำนวยความสะดวกประชาชนในการเดินทางช่วงสงกรานต์

ข่าวทั่วไป Friday April 10, 2015 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2558นี้ ซึ่งมีวันหยุดราชการติดต่อกันหลายวัน เป็นโอกาสที่ประชาชนจะเดินทางกลับบ้านต่างจังหวัด เยี่ยมเยียนญาติพี่น้อง และท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆทั่วประเทศ รัฐบาลจึงสั่งให้ทุกหน่วยงานเตรียมพร้อมอำนวยความสะดวกทุกด้าน ให้ประชาชนเดินทางอย่างปลอดภัยตลอดช่วงวันหยุดยาวนี้
"รัฐบาลมุ่งมั่นให้พี่น้องชาวไทย มีความสุขในช่วงสงกรานต์กับครอบครัว และเล่นน้ำตามวิถีประเพณีไทยอย่างปลอดภัย จึงมีมาตรการดูแลและป้องกันอุบัติเหตุทางถนนทั่วประเทศ เพื่อสร้างความอุ่นใจให้กับพี่น้องประชาชนคนไทยที่เดินทางในช่วงสงกรานต์นี้มากถึง 24.03 ล้านคนทั่วประเทศ"พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

โดยกระทรวงคมนาคมได้มีการเพิ่มบริการขนส่งสาธารณะ จำนวนรถโดยสารประจำทางและไม่ประจำทาง รวมทั้งเพิ่มจำนวนตู้โดยสารรถไฟและเที่ยววิ่ง เที่ยวบินเสริมพิเศษ รองรับปริมาณผู้โดยสารที่ต้องการกลับบ้าน และท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์

นอกจากนั้น กรมทางหลวงยังลดค่าใช้จ่ายเดินทางให้ประชาชน ด้วยการยกเว้นค่าธรรมเนียมการใช้รถยนต์บนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 หรือ มอเตอร์เวย์ กรุงเทพฯ-ชลบุรี และทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 (กาญจนาภิเษก) ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 10 เมษายน ถึง เวลา 24.00 น. ของวันที่ 19 เมษายน 2558

การทางพิเศษแห่งประเทศไทย ยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียมพิเศษบูรพาวิถี (ทางพิเศษสายบางนา-ชลบุรี) ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 10 เม.ย. ถึงเวลา 24.00 น. ของวันที่ 19 เม.ย. 2558

พล.ต.สรรเสริญ อีกกล่าวว่า กระทรวงคมนาคมยังจัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกภายในท่าเรือ, สถานีขนส่ง, ท่าอากาศยาน, อาคารผู้โดยสาร, สถานีรถไฟ, รถไฟฟ้า และทางพิเศษ และให้เจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกมีความพร้อม 24 ชั่วโมง รองรับปริมาณการใช้บริการของประชาชน และเข้มงวดเรื่องความสะอาดห้องน้ำในสถานีขนส่งผู้โดยสาร พร้อมจัดให้มีที่จอดรถจักรยานที่สะดวก ปลอดภัย และเพียงพอ

สำหรับแผนอำนวยการด้านความสะดวกและปลอดภัยของกระทรวงคมนาคม เพื่อให้ประชาชนที่เดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประกอบด้วย

1.กระทรวงคมนาคม ปรับปรุงสภาพโครงข่ายคมนาคม สัญญาณไฟจราจร จุดตัดทางรถไฟ จุดกลับรถ ทางข้าม ป้ายจราจร ไฟแสงสว่าง ให้สร้างความปลอดภัยให้พี่น้องประชาชน

2.ศูนย์ปฎิบัติการกระทรวงคมนาคม (MOTOC) รวบรวมข้อมูลและรายงานสถานกาณ์อุบัติเหตุ และศูนย์ปลอดภัยคมนาคม มีผู้บริหารระดับสูงและเจ้าหน้าที่ประจำ 24 ชั่วโมง ผ่านระบบสายด่วน 1356

3.กรมทางหลวง มีจุดให้บริการประชาชนทั่วไทย 200 แห่ง ทุกจุดมีสิ่งอำนวยความสะดวกให้บริการประชาชน

4.กองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จัดบริการซ่อมรถเบื้องต้นฟรี บนถนนสายหลักและสายรองทั่วประเทศกว่า 250 จุด

5.กรมการขนส่งทางบก ตรวจเช็คความพร้อมพนักงานขับรถโดยสารที่สถานีขนส่ง สำนักงานขนส่ง จุดจอด และสถานประกอบการ รวม 310 แห่ง โดยเฉพาะใน 11 จังหวัด ได้แก่ นครราชสีมา บุรีรัมย์ ขอนแก่น กำแพงเพชร พิษณุโลก ลำปาง ประจวบคีรีขันธ์ นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี สงขลา และระยอง

6.กรมทางหลวงชนบท เปิดจุดให้บริการประชาชนบนโครงข่าย ทางหลวงชนบท 95 แห่ง

ทางด้านการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เตรียมที่จะจัดโครงการเย็นทั่วหล้ามหาสงกรานต์ ในวันที่ 10-14 เมษายน 2558 ประกอบด้วย 1.ขบวนประเพณีที่สะท้อนความเป็นไทยและภาพลักษณ์พื้นที่ และขบวนวัฒนธรรมสงกรานต์ย้อนอดีตสี่ภาค 2. เทศกาลสงกรานต์ "สืบสานมรดกไทย" โดยสนับสนุนการจัดกิจกรรมเอกลักษณ์รวม 12 พื้นที่ ได้แก่ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ สุโขทัย ขอนแก่น นครพนม หนองคาย พระนครศรีอยุธยา ชลบุรี สมุทรปราการ นครศรีธรรมราช สงขลา และภูเก็ต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ