ศปถ.เผยสงกรานต์ 2 วันแรก อุบัติเหตุ 723 ครั้ง ตาย 59 บาดเจ็บ 765 คน

ข่าวทั่วไป Saturday April 11, 2015 13:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ท.สุวิระ ทรงเมตตา ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2558 ได้รวบรวมสถิติอุบัติเหตุทางถนนประจำวันที่ 10 เมษายน 2558 ซึ่งเป็นวันที่สองของการรณรงค์ "สติ วินัย น้ำใจ ปลอดภัยสงกรานต์ สืบสานประเพณี" พบว่า เกิดอุบัติเหตุ 399 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 34 ราย ผู้บาดเจ็บ 417 คน สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ เมาสุรา ร้อยละ 31.08 ขับรถเร็วเกินกำหนด ร้อยละ 25.31 ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุมากที่สุด ได้แก่ รถจักรยานยนต์ ส่วนใหญ่เกิดบนทางหลวงแผ่นดิน จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด คือ สุราษฎร์ธานี (22 ครั้ง) จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด คือ นครราชสีมา (5 ราย) จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสูงสุด คือ สุราษฎร์ธานี (25 คน)

สำหรับสรุปอุบัติเหตุทางถนนสะสม 2 วัน (9-10 เม.ย.58) เกิดอุบัติเหตุรวม 723 ครั้ง ผู้เสียชีวิตรวม 59 ราย ผู้บาดเจ็บรวม 765 คน จังหวัดที่ไม่เกิดอุบัติเหตุ มี 2 จังหวัด ได้แก่ สมุทรปราการ และอำนาจเจริญ จังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิต มี 36 จังหวัด จังหวัดที่ไม่มีผู้บาดเจ็บในช่วง 2 วัน มี 4 จังหวัด ได้แก่ ระยอง สมุทรปราการ หนองคาย และอำนาจเจริญ จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสะสมสูงสุด ได้แก่ นครราชสีมา (36 ครั้ง) จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุด ได้แก่ นครราชสีมา (6 ราย) จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสะสมสูงสุด ได้แก่ นครราชสีมา (40 คน)

ด้านนายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เลขานุการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน กล่าวว่า วันนี้เป็นวันหยุดวันแรกของเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่อยู่ระหว่างการเดินทาง จึงได้เน้นย้ำจังหวัดกำชับเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนให้ความสำคัญกับการดูแลความปลอดภัยในการเดินทาง ควบคู่กับการจัดจุดบริการอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้รถใช้ถนน พร้อมพิจารณาปรับแผนการจัดตั้งจุดตรวจ จุดบริการให้สอดคล้องกับสถานการณ์อุบัติเหตุ

นอกจากนั้น ขณะนี้หลายพื้นที่มีพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง จึงขอให้จังหวัดตรวจสอบป้ายโฆษณา สิ่งปลูกสร้างและเสาไฟฟ้าที่อาจล้มกีดขวางเส้นทางจราจร ก่อให้เกิดอุบัติเหตุแก่ผู้ใช้เส้นทางได้ ส่วนผู้ใช้รถใช้ถนนขอให้เพิ่มความระมัดระวังในการขับรถผ่านเส้นทางที่มีฝนตกและพายุลมแรง หลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ไม่ขับรถเร็ว เมาไม่ขับ ไม่ใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ หากมีอาการง่วงนอน ควรจอดรถพักตามสถานีบริการน้ำมัน หรือจุดบริการตามเส้นทางสายต่างๆ ซึ่งเจ้าหน้าที่มีความพร้อมในการดูแลและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน เพื่อสร้างความปลอดภัยและมอบความสุขในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2558


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ