ปภ.แนะการขับ-ขี่รถและการเล่นน้ำสงกรานต์อย่างปลอดภัยเพื่อลดอุบัติเหตุ

ข่าวทั่วไป Saturday April 11, 2015 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า การเล่นน้ำสงกรานต์ด้วยความสนุกสนานและคึกคะนอง โดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยและประเพณีอันดีงาม ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายได้ เพื่อความปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะข้อควรปฏิบัติเพื่อป้องกันอุบัติภัยจากการเล่นน้ำสงกรานต์ ดังนี้

ผู้ขับขี่ควรเพิ่มความระมัดระวังในการขับรถผ่านเส้นทางที่มีการเล่นน้ำเป็นพิเศษ ไม่ขับรถด้วยความเร็วสูง ไม่เร่งความเร็วหรือหยุดรถกะทันหัน เนื่องจากเส้นทางที่มีการเล่นน้ำสงกรานต์มีปริมาณรถหนาแน่นและผู้คนพลุกพล่าน จึงเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนได้ง่าย อีกทั้งไม่ดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากการเมาแล้วขับ

ไม่รวมกลุ่มขี่รถจักรยานยนต์เล่นน้ำ เพราะสภาพถนนที่เปียกลื่นและการถูกสาดน้ำขณะขี่รถ อาจทำให้รถลื่นไถลและเสียหลักล้ม ก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ ไม่ขับรถกระบะบรรทุกน้ำเล่นน้ำสงกรานต์ในที่ชุมชนหรือบริเวณสถานที่จัดงาน เพื่อความปลอดภัย ควรเล่นน้ำในบริเวณที่กำหนดให้เป็นพื้นที่เล่นน้ำ ไม่เล่นน้ำบริเวณกลางถนน ริมทางที่มีรถสัญจรเป็นจำนวนมาก เพราะอาจถูกรถเฉี่ยวชนได้ รวมถึงไม่ใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูง หรืออุปกรณ์เล่นน้ำที่อาจเกิดอันตราย

ไม่นำน้ำที่มีสิ่งเจือปน อาทิ แป้ง น้ำแข็ง โฟม ดินสอพอง สาดใส่กระจกหน้ารถยนต์ และไม่สาดน้ำใส่ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ เพราะอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ รวมถึงห้ามจำหน่ายและห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในบริเวณที่มีการจัดกิจกรรมงานสงกรานต์ เพราะจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอันตราย ที่สำคัญควรรักษามารยาทในการเล่นน้ำ เพื่อสืบสานประเพณีสงกรานต์ให้เป็นเทศกาลแห่งความปลอดภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ