สรุปอุบัติเหตุ 6 วันช่วงสงกรานต์ เสียชีวิต 306 ราย เจ็บ3,070

ข่าวทั่วไป Wednesday April 15, 2015 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุธี มากบุญ รมช.มหาดไทย ประธานศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน (ศปถ.) ช่วงเทศกาลสงกรานต์ แถลงข่าวสรุปผลการดำเนินงานลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2558 เปิดเผยว่า สถิติอุบัติเหตุทางถนนประจำวันที่ 14 เม.ย.58 ซึ่งเป็นวันที่หกของการรณรงค์ “สติ วินัย น้ำใจ ปลอดภัยสงกรานต์ สืบสานประเพณี" เกิดอุบัติเหตุ 509 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 55 ราย ผู้บาดเจ็บ 538 คน สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ เมาสุรา ร้อยละ 47.15 ขับรถเร็วเกินกำหนด ร้อยละ 22.40 ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุมากที่สุด ได้แก่ รถจักรยานยนต์ ร้อยละ 78.01 โดยมีพฤติกรรมเสี่ยงจากการไม่สวมหมวกนิรภัย ร้อยละ 30.02

สรุปสถิติอุบัติเหตุทางถนนประจำวันที่ 14 เม.ย.58 เกิดอุบัติเหตุ 509 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 55 ราย ผู้บาดเจ็บ 538 คน รวม 6 วัน (วันที่ 9 - 14 เม.ย.58) เกิดอุบัติเหตุ 2,915 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 306 ราย ผู้บาดเจ็บ 3,070 คน จังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิต มี 7 จังหวัด ได้แก่ ตรัง บึงกาฬ ภูเก็ต แม่ฮ่องสอน ยะลา สมุทรสงคราม และสมุทรสาคร จังหวัดที่ไม่มีผู้บาดเจ็บในช่วง 6 วัน มี 1 จังหวัด ได้แก่ สมุทรปราการ จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสะสมสูงสุด ได้แก่ พิษณุโลก และสุรินทร์ (จังหวัด 109 ครั้ง) จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุด ได้แก่ สุรินทร์ 15 ราย จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสะสมสูงสุด ได้แก่ สุรินทร์ 124 คน

สำหรับวันนี้เป็นวันหยุดวันสุดท้ายของเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งประชาชนจะเดินทางกลับจากภูมิลำเนาและการท่องเที่ยว ทำให้การจราจรบนเส้นทางสายหลักมีปริมาณรถหนาแน่น จึงได้เน้นย้ำให้จังหวัดเพิ่มความเข้มข้นดูแลความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชน มุ่งเน้นการป้องกันอุบัติเหตุทางถนน การอำนวยความสะดวกในการเดินทาง และการบริหารจัดการจราจรให้มีความคล่องตัว ควบคู่กับการประสานตำรวจ ทหาร อาสาสมัคร จัดกำลังเจ้าหน้าที่เสริมประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของด่านตรวจชุมชน รวมถึงเตรียมพร้อมให้บริการขนส่งสาธารณะที่ปลอดภัย ทั้งรถโดยสาร รถไฟ และเที่ยวบิน ซึ่งกำชับให้กวดขันความพร้อมของผู้ขับขี่รถโดยสารสาธารณะและ รถรับจ้างไม่ประจำทางทุกประเภท ระดับแอลกอฮอล์ต้องเป็น “ศูนย์" สภาพรถและอุปกรณ์ส่วนควบต้องมีมาตรฐานความปลอดภัย

ด้านม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวกำชับให้ทุกภาคส่วนสร้างความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกในการเดินทางกลับของประชาชน โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดตรวจความปลอดภัยและความพร้อมในการให้บริการขนส่งสาธารณะทุกประเภท ทั้งรถโดยสาร รถไฟ เครื่องบิน ให้สามารถรองรับผู้โดยสารได้อย่างเพียงพอ

ส่วนจังหวัดที่ยังมีการเล่นน้ำสงกรานต์ให้ร่วมกันดูแลความปลอดภัยของประชาชน และป้องกันอุบัติภัยจากการเล่นน้ำที่อาจก่อให้เกิดอันตรายและอุบัติเหตุทางถนน ที่สำคัญ ขอให้นำบทเรียนแห่งความสำเร็จและจุดบกพร่องจากการดำเนินงานลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ในครั้งนี้มาปรับปรุงและพัฒนาแนวทางการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนทั้งในช่วงปกติและเทศกาล เพื่อให้การขับเคลื่อนการสร้างความปลอดภัยทางถนนมีประสิทธิภาพในการลดความสูญเสียได้มากที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ