ศาลฯนัดพิจารณาคดีนัดแรก 29 มิ.ย."บุญทรง"กับพวกทุจริตจำนำข้าวจีทูจี

ข่าวทั่วไป Sunday April 19, 2015 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วันที่ 19 เมษายน นายธนฤกษ์ นิติเศรณี ประธานแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในศาลฎีกา เปิดเผยความถึงคืบหน้า ในการพิจารณาคดีทุจริตโครงการระบายข้าวหมายเลขดำ อม.ที่ 25 /2558 ที่นายตระกูล วินิจนัยภาค อัยการสูงสุด(อสส.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายภูมิ สาระผล อดีต รมช.พาณิชย์ ที่ 1 และนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ ที่ 2 กับพวกอีก 19 ราย ร่วมกันเป็นจำเลยรวม 21 ราย ฐานทุจริตโครงการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ว่า หลังจากองค์คณะผู้พิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองทั้ง 9 คน พิจารณาแล้วมีมติเป็นเอกฉันท์เมื่อวันที่ 9 เมษายน เห็นว่า คดีครบองค์ประกอบความผิด และอยู่ในเขตอำนาจ พิจารณาของศาลฎีกาฯ จึงให้ประทับฟ้องคดีนี้ไว้พิจารณา นัดพิจารณาคดีตั้งแรก ในวันที่ 29 มิถุนายนนี้ เวลา 09.00 น. ซึ่งจำเลยทั้งหมดจะต้องเดินทางมาศาลในวันดังกล่าวด้วย

นอกจากนี้ องค์คณะผู้พิพากษายังได้มีมติให้ตน เป็นผู้พิพากษาเจ้าของสำนวนคดีนี้ด้วย ไม่รู้สึกหนักใจอะไร เพราะพิจารณาดีไปตามพยานหลักฐานในสำนวน ด้วยความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าสำหรับผู้พิพากษา 9 คนที่ได้รับเลือกเป็นองค์คณะ โดยมีคะแนนสูงสุดเรียงลำดับดังนี้ 1.นายธนฤกษ์ นิติเศรณี ประธานแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในศาลฎีกา 2.นายไสลเกษ วัฒนพันธุ์ ประธานแผนกคดีภาษีอากรในศาลฎีกา

3.นายวิรุฬห์ แสงเทียน ประธานแผนกคดีพาณิชย์และเศรษฐกิจในศาลฎีกา 4.นางทัศนีย์ จั่นสัญชัย ธรรมเกณฑ์ ประธานแผนกคดีล้มละลายในศาลฎีกา 5.นายชีพ จุลมนต์ รองประธานศาลฎีกา 6.นางพฤษภา พนมยันตร์ ประธานแผนกคดีเยาวชนและครอบครัวในศาลฎีกา 7.นายวีระพล ตั้งสุวรรณ รองประธานศาลฎีกา 8.นางนวลน้อย ผลทวี ประธานแผนกคดีทรัพย์สินทางปัญญา และการค้าระหว่างประเทศในศาลฎีกา และ9.นายอภิรัตน์ ลัดพลี ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ