นายกฯ สั่งมท.-กองทัพบูรณาการแผนดูแลประชาชนจากพายุฤดูร้อนอย่างใกล้ชิด

ข่าวทั่วไป Saturday April 25, 2015 18:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการไปยังกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) กระทรวงมหาดไทย ให้ติดตามช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อนอย่างใกล้ชิด ทั้งกรณีบ้านเรือนได้รับความเสียหายจากลมพายุ และพี่น้องที่อยู่ในพื้นที่ประสบวาตภัย พร้อมทั้งกำชับให้หน่วยทหารในพื้นที่เตรียมพร้อม 24 ชั่วโมง ในกรณีได้รับการร้องขอให้เข้าร่วมชุดช่วยเหลือร่วมกับท้องถิ่นท้องที่
"ท่านนายกฯ ยังแสดงความเป็นห่วงต่อเด็กๆ ที่วิ่งเล่น หรือพักอาศัยอยู่ใกล้หรือใต้ป้ายขนาดใหญ่ ที่อาจถูกพายุพัดจนล้มทับเด็กๆ จึงขอให้ผู้ปกครองดูแลใกล้ชิด และหากป้ายใดที่พบว่ามีเหตุหักโค่นอันเนื่องจากขาดมาตรฐานในการติดตั้ง จะต้องมีผู้รับผิดชอบต่อความบกพร่องนั้น ไม่ควรคิดว่าเป็นเรื่องบุญกรรม คราวเคราะห์ เพราะเป็นสิ่งที่ป้องกันได้หากมีความรับผิดชอบและปฏิบัติตามกฎหมายอย่างจริงจัง"รองโฆษกฯ ระบุ

ทั้งนี้ การจัดหาสิ่งของเพื่อการดำรงชีพเบื้องต้น รวมทั้งค่าวัสดุซ่อมแซมหรือก่อสร้างที่อยู่อาศัย ตลอดจนการมอบเงินช่วยเหลือ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์การใช้จ่ายเงินทดลองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติการณีฉุกเฉิน พ.ศ.2556

นอกจากนั้น ได้กำชับให้เร่งสำรวจความเสียหายในทุกพื้นที่ และการช่วยเหลือดูแลต้องดำเนินการโดยเร็วที่สุด อีกทั้งให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยตั้งศูยย์เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ด้านข้อมูลสภาวะอากาศ ความเสียหายและการให้ความช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ และให้รายงานผลให้ท่านนายกรัฐมนตรีรับทราบทุกระยะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ