"ประยุทธ์"หนุนตั้งโรงไฟฟ้าแก้ปัญหาขยะล้นเมือง-ไฟฟ้าไม่พอใช้ในอนาคต

ข่าวทั่วไป Thursday April 30, 2015 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวถึงการแก้ปัญหาขยะว่า รัฐบาลที่ผ่านมาไม่ได้มีแผนแก้ปัญหาขยะอย่างจริงจัง เนื่องจากปัญหาดังกล่าวเกี่ยวข้องกับหลายกระทรวง ขณะที่เจ้ากระทรวงในรัฐบาลมาจากหลายพรรคการเมือง พอเริ่มดำเนินการก็ติดขัดในหลายเรื่อง โดยกำลังวางแผนว่าทั่วประเทศจะต้องมีโรงงานกำจัดขยะกี่แห่ง ซึ่งขณะนี้มีโรงงานกำจัดขยะนำร่องที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ส่วนจังหวัดอื่นๆ ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ต้องแก้ปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพ
"ปัญหาวันนี้คือจำนวนขยะทั่วประเทศเป็นแสนเป็นล้านตันที่จะต้องแก้ไข โดยเบื้องต้นจะต้องใช้วิธีการฝังกลบก่อน ส่วนอนาคตจะนำกลับมาผลิตเป็นพลังงานไฟฟ้า ซึ่งหากไม่ดำเนินการแบบนี้ในอนาคตพลังงานก็จะไม่เพียงพอ เพราะน้ำน้อยทำให้ผลิตกระแสไฟฟ้าไม่ทัน พลังงานแสงอาทิตย์ก็ไม่พอ เพราะฉะนั้นพลังงานทางเลือกใหม่ที่จะนำมาผลิตกระแสไฟฟ้าก็มาจากขยะ เพราะปัจจุบันคนหนึ่งคนทิ้งขยะเฉลี่ยวันละ 1 กิโลกรัม ทั่วประเทศเป็นจำนวนมหาศาล" พล.อ.ประยุทธื กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า หากมีการตั้งโรงงานกำจัดขยะก็จะสร้างรายได้ให้ประชาชนที่คัดแยก และขนย้ายขยะไปสู่โรงงาน เหมือนในประเทศเกาหลีใต้ที่ในอดีตมีขยะสูงกว่าหลังคาบ้าน แต่ตอนนี้ได้นำต้นไม้ไปปลูกบนกองขยะกลายเป็นสวนสาธารณะให้ประชาชนพักผ่อน ซึ่งประเทศไทยควรทำตามแบบอย่างบ้าง

"วันนี้โลกพัฒนาเทคโนโลยีก็เปลี่ยนไปแล้ว ซึ่งไม่ควรยึดติดภาพเดิมว่าสร้างขึ้นมาบนความเดือดร้อนของประชาชน ต้องเห็นแก่ส่วนรวม" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ