เครือข่ายผู้เสียหายฯเตรียมยื่นกว่า 3 หมื่นรายชื่อหนุนตั้งคกก.ควบคุมราคารพ.เอกชน

ข่าวทั่วไป Monday May 11, 2015 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางปรียนันท์ ล้อเสริมวัฒนา ประธานเครือข่ายผู้เสียหายทางการแพทย์ กล่าวว่า ในพรุ่งนี้ (12 พ.ค.) ทางเครือข่ายฯจะยื่นรายชื่อประชาชนจำนวน 33,000 ชื่อ ให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงสาธารณสุข สภาปฏิรูปแห่งชาติ( สปช.) และ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อผลักดันให้มีการตั้งคณะกรรมการควบคุมราคารพ.เอกชนตามที่มีประชาชนเรียกร้อง โดยเวลา 12.00 น. ทางเครือข่ายฯจะยื่นรายชื่อทั้งหมดต่อ นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สาธารณสุข ที่ทำเนียบรัฐบาล และ เวลา 15.00 น. ทางเครือข่ายฯจะยื่นรายชื่อให้กับน.ส.สารี อ๋องสมหวัง ประธานกรรมาธิปฏิรูปการคุ้มครองผู้บริโภค สปช. และ รศ.พญ.พรพันธุ์ บุญรัตพันธุ์ ประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข สนช. ที่รัฐสภา

“เหตุที่รณรงค์เรื่องนี้ เนื่องจากที่ผ่านมาก็ได้รับเรื่องร้องเรียนและมีหลักฐานว่ารพ.เอกชนคิดค่ายาและค่าบริการสูงเกินจริงจำนวนมาก อีกทั้งยังมีคดีรพ.เอกชนโกงค่ารักษาอีกด้วย ตอนแรกทางเครือข่ายฯ ตั้งเป้าแค่ให้มีสนับสนุนประมาณ 10,000 คน แต่ปรากฎว่าแค่เพียง 2 สัปดาห์ ได้มีประชาชนลงชื่อสนับสนุนเรื่องนี้กว่า 33,000 คน สะท้อนให้เห็นว่าผู้ที่เดือดร้อนจากค่ารักษาพยาบาลที่สูงเกินจริงของรพ.เอกชนนั้น มีอยู่จริงและจำนวนมาก"

อีกทั้ง เมื่อวันที่ 7 พ.ค.2558 ที่ผ่านมาพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ยอมรับว่าค่ารักษาของรพ.เอกชนนั้นแพงเกินจริง พร้อมสั่งการไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เร่งตรวจสอบ ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างขานรับคำสั่งของนายกรัฐมนตรีอีกด้วย

ทั้งนี้ หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจการยื่น 3.3 หมื่นชื่อแล้ว ภาคประชาชนในฐานะผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย จึงขอตั้งตัวแทนเข้าไปมีส่วนร่วมในการพิจารณาเรื่องค่ารักษาของรพ.เอกชน กับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในสัดส่วนที่เหมาะสม เพื่อความโปร่งใสและเป็นธรรมต่อทุกฝ่ายต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ