กทม.ห้ามรถทัวร์จอดรอบเกาะรัตนโกสินทร์ จัดระเบียบการจราจร-มลพิษ

ข่าวทั่วไป Tuesday May 12, 2015 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัลลภ สุวรรณดี ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าฯ กทม.กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมการจัดระเบียบการจราจรบริเวณรอบเกาะรัตนโกสินทร์และลานพระบรมรูปทรงม้า ร่วมกับผู้ที่เกี่ยวข้องว่า เนื่องจากปัญหาจราจรติดขัด ปัญหาค่ามลพิษเกินมาตรฐาน และเกิดแรงสั่นสะเทือนซึ่งสร้างความเสียหายต่อพระบรมมหาราชวังและโบราณสถานโดยรอบเกาะรัตนโกสินทร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโบราณสถานและโบราณวัตถุภายในวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม(วัดโพธิ์) ที่ประชุมฯ ได้สรุปให้รถทัวร์และรถตู้นักท่องเที่ยวซึ่งรับ-ส่งนักท่องเที่ยวในพื้นที่เกาะรัตนโกสินทร์ไปจอดรถ ณ สายใต้ปิ่นเกล้า ตั้งแต่วันพรุ่งนี้(13 พ.ค.) เป็นต้นไป

สำหรับพื้นที่ดังกล่าวสามารถรองรับรถทัวร์ได้ 100 คันแบบหมุนเวียน โดยเบื้องต้นยังไม่เสียค่าใช้จ่าย ทั้งนี้จะมีเทศกิจ ตำรวจท้องที่ ทหาร และเจ้าหน้าที่ บขส.จะประสานความร่วมมือในการอำนวยความสะดวกและบริหารจัดการจราจรภายในสายใต้ปิ่นเกล้า พร้อมกันนี้ กทม.จะเข้าไปขีดสีตีเส้นจราจรเพิ่มเติมเพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบ และติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิด(CCTV) เพื่อดูแลความปลอดภัยภายในสถานที่ รวมถึงทรัพย์สินของนักท่องเที่ยวด้วย ซึ่งภายหลังการดำเนินงานจะมีคณะทำงานติดตามและรายงานผลเป็นระยะด้วย

ส่วนการจัดทำข้อตกลงร่วมกันระหว่างหน่วยงาน(MOU) เพื่อกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบและเพื่อให้เกิดแผนบริหารจัดการและแก้ปัญหาระยะยาวในอนาคตนั้น ขณะนี้ กทม.ได้ร่าง MOU แล้ว ซึ่ง บขส.จะนำเข้าหารือที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ขนส่ง จำกัด เพื่อกำหนดเป็นข้อตกลงและความร่วมมือในการใช้พื้นที่และบริหารจัดการร่วมกันต่อไป

ด้าน พล.ต.ต.นิพนธ์ เจริญผล รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(รอง ผบช.น.) กล่าวว่า บช.น.และสถานีตำรวจนครบาลท้องที่ได้กวดขัน พร้อมทั้งแจ้งเตือนผู้ขับขี่รถทัวร์และรถตู้นักท่องเที่ยวไม่ให้มีการจอดรถบริเวณถนนราชดำเนิน บริเวณรอบเกาะรัตนโกสินทร์ และถนนอรุณอมรินทร์เป็นการล่วงหน้าแล้ว ซึ่งหลังจากนี้จะได้เคร่งครัดและออกข้อบังคับการจราจรอย่างชัดเจนต่อไป หากฝ่าฝืนจะมีโทษปรับสูงสุด

ทั้งนี้จากการวิเคราะห์และสำรวจปริมาณรถรับบัสและรถตู้รับส่งนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวรอบเกาะรัตนโกสินทร์ เมื่อเดือน ต.ค.55 พบว่า มีรถเข้า-ออกมากที่สุดในช่วงเช้า ดังนี้ เวลา 08.30-09.30 น. จำนวน 165 คัน เวลา 09.30-10.30 จำนวน 187 คัน และเวลา 10.30-11.30 น. จำนวน 185 คัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ