พระยาแรกนาเสี่ยงทายผ้านุ่งได้น้ำมาก, พระโคกินงา-หญ้าทายว่าอาหารสมบูรณ์

ข่าวทั่วไป Wednesday May 13, 2015 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

งานพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญประจำปี 2558 พระโคแรกนาประจำปีนี้ คือ พระโคฟ้า และพระโคเลิศ ได้ทำพิธีกินเลี้ยงเสี่ยงทายเพื่อพยากรณ์ผลการทำการเกษตรในปีนี้ โดยพระโคได้กินงาและกินหญ้า พยากรณ์ว่าน้ำท่าจะบริบูรณ์พอควร พร้อมด้วยธัญญาหาร พลาหาร ภักษาหาร และมังสาหารอุดมสมบูรณ์ดี

ทั้งนี้ ในการประกอบพิธีจะมีการนำอาหาร 7 สิ่ง ได้แก่ ข้าวเปลือก, ข้าวโพด, น้ำ, หญ้า, ถั่ว, งา และเหล้า มาให้พระโคเลือกกินเพื่อเสี่ยงทาย

ส่วนการเสี่ยงทายผ้านุ่งนั้น นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทำหน้าที่พระยาแรกนา ได้ตั้งสัตยาธิษฐานหยิบผ้านุ่งเสี่ยงทายได้ 4 คืบ พยากรณ์ว่าปีนี้น้ำจะมามากสักหน่อย นาในที่ดอนจะได้ผลบริบูรณ์ดี นาในที่ลุ่มอาจจะเสียหายบ้าง ได้ผลไม่เต็มที่

พระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญถือว่ามีความสำคัญต่อประเทศไทยซึ่งมีประชากรส่วนใหญ่เป็นเกษตรกร อีกทั้งยังเป็นผู้ส่งออกข้าวอันดับหนึ่งของโลก โดยการจัดพระราชพิธีดังกล่าวนี้จะมีขึ้นในช่วงย่างเข้าสู่ฤดูฝนที่จะเริ่มมีการเพาะปลูก เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่เกษตรกรทั่วประเทศ

สำหรับพันธุ์ข้าวพระราชทานที่เตรียมไว้ในพระราชพิธีมีทั้งสิ้น 11 สายพันธุ์ ได้แก่ ข้าวนาสวน จำนวน 8 สายพันธุ์ และข้าวไร่ จำนวน 3 สายพันธุ์ นอกจากนี้ได้เตรียมพันธุ์ข้าวจำนวน 2,520 กิโลกรัม แจกจ่ายให้กับเกษตรกรและประชาชนทั่วประเทศที่เดินทางเข้าร่วมงานเพื่อความเป็นสิริมงคลในวันพระราชพิธีพืชมงคลด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ