นายกฯ แนะเกษตรกรรวมกลุ่มเพื่อสร้างความเข้มแข็งรองรับการเปลี่ยนแปลง

ข่าวทั่วไป Wednesday May 13, 2015 17:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แนะให้เกษตรกรรวมตัวเพื่อสร้างความเข้มแข็งรองรับการเปลี่ยนแปลงที่กำลังเข้ามา โดยขณะนี้ภาคเกษตรประสบปัญหาราคาสินค้าเกษตรในตลาดโลกที่ตกต่ำลงส่งผลให้รายได้เข้าประเทศลดลงด้วย ซึ่งเป็นเรื่องที่เราไม่สามารถไปโทษใครได้ นอกจากนี้ยังมีปัจจัยเสี่ยงจากเรื่องภัยธรรมชาติ เนื่องจากสภาพแวดล้อมของโลกเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องช่วยตัวเองด้วยการยกระดับราคาผลผลิต รวมตัวกันเพื่อสร้างความเข้มแข็ง เช่น การสร้างอำนาจต่อรอง การลดต้นทุนการผลิต

รัฐบาลมีความตั้งใจในการจัดทำนโยบายเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรอย่างดีที่สุดและครบถ้วน ขอให้พี่น้องเกษตรกร ให้ความร่วมมือในการขึ้นทะเบียนต่างๆพร้อมทั้งปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ เพื่อรัฐบาลจะได้ใช้งบประมาณอย่างถูกต้อง คุ้มค่า และเกิดประโยชน์สูงสุด สามารถขับเคลื่อนภาคการเกษตรให้มีความเจริญก้าวหน้า ช่วยยกระดับรายได้และคุณภาพชีวิตของพี่น้องเกษตรกรให้ดีขึ้นในอนาคต และส่งผลให้ระบบเศรษฐกิจของประเทศมีความมั่นคงอย่างยั่งยืนตลอดไป

สำหรับปัญหาต่างๆ ที่รัฐบาลกำลังแก้ไขอยู่ในขณะนี้เป็นเรื่องที่สะสมมานาน โดยพยายามสะสางให้คลี่คลายลง ทั้งปัญหาการค้ามนุษย์ ปัญหาการบุกรุกป่า ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ เป็นต้น ขณะที่รัฐบาลมีงบประมาณจำกัด จึงไม่สามารถที่จะนำเงินไปแจกจ่ายให้กับเกษตรกรทุกคนได้ และรัฐบาลพยายามปฏิรูปด้านต่างๆ ภายในเวลาที่มีอยู่อย่างจำกัด

"รู้อย่างนี้ไม่เข้ามาดีกว่า แต่เข้ามาแล้ว ทีแรกคิดว่าไม่หนัก ตอนนี้ให้น้ำเกลืออยู่...รัฐบาลต้องมาตั้งหลักใหม่ให้ประเทศเดินหน้าต่อไปให้ได้" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง "เกษตรกรก้าวหน้า พัฒนาการเกษตรไทย" เนื่องในวันเกษตรกร ณ อิมแพ็คฟอรั่ม ชั้น 2 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทุกปัญหามีความเชื่อมโยงกัน ไม่สามารถแยกออกจากกันได้ แนวทางหนึ่งที่รัฐบาลใช้แก้ปัญหาคือ การใช้มาตรา 44 เพื่อสร้างความเป็นธรรม สร่างความเสมอภาค ลดความขัดแย้ง ซึ่งไม่ได้เป็นเรื่องใหม่ แต่เป็นเครื่องมือที่จะไปเร่งรัดการบังคับใช้กฎหมายที่มีใช้อยู่ในปัจจุบัน

"ปัญหาเรื่องใหญ่ๆ ต่างมาจากปัญหาเรื่องเล็กๆ ทั้งสิ้น ถ้าแก้ไม่ได้ก็จะกลายเป็นปัญหาใหญ่ในวันข้างหน้า" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขอให้เกษตรกรทุกคนช่วยกันขับเคลื่อนเพื่อแก้ไขปัญหาตามสิทธิและหน้าที่ของตนเอง ไม่ใช่จะเรียกร้องสิทธิเหมือนในอดีต โดยเพิกเฉยที่จะปฏิบัติหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบดูแล เพราะเป็นการบิดเบือนความจริงจนสร้างภาระหนี้ให้กับประเทศจำนวนมหาศาล ทั้งเรื่องข้าว ยางพารา มันสำปะหลัง ปาล์มน้ำมัน เป็นต้น

"ปัญหาที่มีอยู่ไม่สามารถแก้ไขให้หมดไปภายใน 1-2 วัน แต่ต้องแก้ปัญหาอย่างต่อเนื่อง" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ