อดีตทีมเจรจาแก้ปัญหาใต้ คาดเหตุป่วนยะลาสร้างสถานการณ์ต้านคุยสันติภาพ

ข่าวทั่วไป Friday May 15, 2015 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศรีสมภพ จิตร์ภิรมย์ศรี อดีตคณะทำงานเจรจาสันติภาพภาคใต้ คาดเหตุลอบวางระเบิดป่วนเมืองยะลาที่เกิดขึ้นต่อเนื่องจากช่วงค่ำวานนี้จนถึงช่วงเช้าที่ผ่านมามีความเกี่ยวข้องการเตรียมพูดคุยเพื่อสร้างสันติภาพในพื้นที่ชายแดนภาคใต้หรือต้องการตอบโต้การทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐ โดยกลุ่มผู้ก่อการร้ายพยายามสร้างสถานการณ์ความรุนแรงเพื่อต้องการแสดงศักยภาพของตนเอง

"มีความน่าจะเป็นว่ามาจากการพูดคุยเพื่อสันติภาพ หรือต้องการตอบโต้การทำงานของเจ้าหน้าที่" นายศรีสมภพ กล่าวทางสถานีโทรทัศน์เช้านี้

โดยช่วงเช้าที่ผ่านมา เวลาประมาณ 06.50 น.เกิดเหตุระเบิดในพื้นที่เมืองยะลาอีก 3 จุด ลักษณะใกล้เคียงกับเหตุระเบิดเมื่อคืนวานนี้ ทำให้มีผู้บาดเจ็บเล็กน้อย 2 ราย ส่วนเมื่อเวลา 19.05-19.30 น.วานนี้ เกิดเหตุทั้งหมด 17 จุด ทำให้มีผู้บาดเจ็บทั้งหมด 18 ราย

นายศรีสมภพ กล่าวว่า ปัญหาความขัดแย้งในเรื่องความเชื่อในพื้นที่ดังกล่าวยังมีมากและฝังรากลึกมาเป็นเวลานาน ผู้ก่อการร้ายน่าจะเตรียมการวางแผนมาเป็นเวลานาน โดยให้คนรุ่นใหม่ที่ได้ปลูกฝังแนวคิดผิดๆ ไว้มาอาศัยอยู่ในเขตเมืองเพื่อรอก่อเหตุรุนแรงเมื่อได้โอกาสที่เหมาะสม ซึ่งเป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถแยกแยะได้ว่าใครเป็นผู้ก่อการร้าย

"อาจเป็นจังหวะที่จะมีการพูดคุยเพื่อสันติภาพ กลุ่มผู้ก่อการร้ายที่ไม่เห็นด้วยหรือไม่มีตัวแทนเข้าร่วมพูดคุยก็พยายามแสดงศักยภาพของตนเอง" นายศรีสมภพ กล่าว

นายศรีสมภพ กล่าวว่า ลักษณะการก่อเหตุดังกล่าวไม่ได้หวังผลให้เกิดความสูญเสียรุนแรง ซึ่งมีการวางแผนเตรียมการมาเป็นเวลานานและรอจังหวะที่เหมาะสม เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่มีการกวดขันดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวดรัดกุมมากขึ้น

ส่วนที่ผู้ก่อการร้ายสามารถก่อเหตุได้หลายจุดในเวลาใกล้เคียงกันนั้นอาจมาจากเจ้าหน้าที่เกรงจะเป็นการสร้างสถานการณ์เพื่อลวงให้เจ้าหน้าที่เข้าไปในที่เกิดเหตุแล้วก่อเหตุซ้ำเหมือนในอดีต ดังนั้นเมื่อเกิดเหตุเจ้าหน้าที่จึงเตรียมพร้อมอยู่ในที่ตั้งและรอประเมินสถานการณ์ดูสักพักก่อน ทำให้ผู้ก่อการร้ายอาศัยช่วงเวลาดังกล่าวตระเวนออกก่อเหตุได้สะดวก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ