รัฐบาลเตรียมทำ EIA โครงการพัฒนาริมเจ้าพระยา-ไม่มีเวนคืนที่ดิน

ข่าวทั่วไป Friday May 15, 2015 11:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงแนวทางของรัฐบาลในโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาว่า โครงการนี้มีวัตถุประสงค์หลายข้อทั้งเพื่อจัดระเบียบการก่อสร้างที่บุกรุกล้ำริมน้ำ เพื่อคืนพื้นที่สาธารณะให้ประชาชน เพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์ เพื่อสร้างพื้นที่สาธารณะที่พี่น้องประชาชนจะได้มีโอกาสเข้าถึงริมฝั่งเจ้าพระยา ชื่นชมกับงานพระราชพิธีและ รัฐพิธีต่างๆอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ยังเพื่อเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ จัดกิจกรรมสันทนาการให้แก่พี่น้องประชาชนโดยทั่วไป

อย่างไรก็ตาม ในแนวนโยบายของรัฐคือ จะไม่มีการเวนคืนที่ดิน ไม่กระทบสิทธิ์ของผู้ถือครองอยู่เดิม เพราะเป็นการสร้างสะพานยื่นออกไป แต่คนที่จะต้องเปลี่ยนแปลงเคลื่อนย้ายแน่นอน คือผู้มีสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งต้องรื้อถอนออกไปเพื่อการจัดระเบียบริมฝั่ง

ทั้งนี้ ขอให้เชื่อมั่นว่ารัฐบาลจะดำเนินการทุกอย่างด้วยความรอบคอบ และโครงการก่อสร้างในลักษณะนี้ต้องทำการศึกษาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม หรือ EIA ก่อนตามกฎหมายอยู่แล้ว ดังนั้นไม่อยากให วิพากษ์วิจารณ์ไปก่อนทั้งที่ข้อมูลไม่ครบ หรือยังไม่เข้าใจภาพรวมชัดเจน

"ในที่ประชุม ครม.ซึ่งมีตัวแทนจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงมหาดไทย รวมทั้งกระทรวงเกษตรได้พิจารณาอย่างกว้างขวางในประเด็นผลที่อาจจะเกิดขึ้นและเกี่ยวพันกับผู้ประกอบการและประชาชน ทุกเรื่องไม่ต่างจากที่หลายกลุ่มออกมาเสนอความเห็นถึงความห่วงใยในขณะนี้ โดยในที่ประชุมมีมติรับในหลักการ แต่ให้หน่วยราชการที่เกี่ยวข้องกลับไปพิจารณาร่วมกันในหลายประเด็น เช่น จำเป็นหรือไม่ว่าจะต้องให้เป็นเส้นทางสัญจรของรถยนต์ด้วย ขนาดความกว้างของถนนเลียบริมแม่น้ำควรเป็นเท่าไร ประโยชน์ทางเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้น รวมทั้งผลกระทบต่อผู้ประกอบการและชุมชน"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ