ขสมก.นำรถไฟฟ้าวิ่งทดสอบให้บริการฟรี 18 วันใน 3 เส้นทางเริ่มมิ.ย.นี้

ข่าวทั่วไป Wednesday May 20, 2015 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) แจ้งว่า ตามนโยบายรัฐบาลที่สนับสนุนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับระบบขนส่งนำรถใช้พลังงานไฟฟ้ามาใช้แทนรถที่ใช้น้ำมันดีเซล เพื่อลดการใช้พลังงานที่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อมและเป็นการพัฒนาให้เกิดนวัตกรรมใหม่ๆ ขสมก.ในฐานะผู้ให้บริการรถโดยสารสาธารณะในกรุงเทพฯ และปริมณฑลได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการนำเทคโนโลยีรถโดยสารใช้พลังงานไฟฟ้ามาเป็นทางเลือกให้บริการประชาชนในปัจจุบันและจะมีความสำคัญมากขึ้นอย่างต่อเนื่องในอนาคต จึงร่วมกับ บมจ.ล็อกซเล่ย์ (LOXLEY) จัดพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือ (เอ็มโอยู) ทดสอบประสิทธิภาพการทำงานในการวิ่งรับบริการประชาชนของรถโดยสารไฟฟ้า โดยล็อกซเล่ย์จะนำรถโดยสารใช้พลังงานไฟฟ้า ขนาด 12 เมตร 29 ที่นั่ง จำนวน 1 คัน ทำการวิ่งทดสอบประสิทธิภาพการทำงานและสมรรถภาพของรถโดยสารไฟฟ้า โดยไม่เก็บค่าโดยสาร ตั้งแต่วันที่ 2,3,4,5,8-11,15-19,22,23,26,29 และวันที่ 30 มิถุนายน 2558 เวลา 09.00 -15.00 น. รวมระยะเวลา 18 วัน

สำหรับเส้นทางแรก สาย 511 จุดเริ่มต้นที่วัดธาตุทอง สุดเส้นทางที่ประตูน้ำ เส้นทางที่ 2 สาย 141 จุดเริ่มต้นที่จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย สุดเส้นทางที่ตลาดโพธิ์ทอง เส้นทางที่ 3 สาย 63 จุดเริ่มต้นที่แคราย สุดเส้นทางที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

ทั้งนี้ วันที่ 2 มิถุนายน จะวิ่งให้บริการเส้นทางสาย 511 เป็นเส้นทางแรก โดย ขสมก.จะจัดเจ้าหน้าที่ประจำในรถโดยสารไฟฟ้าที่วิ่งทดสอบ เพื่อทำการจัดเก็บข้อมูลนำไปวิเคราะห์ผลดี รวมถึงข้อจำกัดต่าง ๆ หากมีการนำรถโดยสารไฟฟ้าเข้ามาใช้ในประเทศไทยในอนาคต ความร่วมมือของทั้ง 2 องค์กรจะนำไปสู่การพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะ เพื่อเป็นอีกทางเลือกของการสัญจรที่ประหยัดพลังงานและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ