ดุสิตโพลเผยคนหนุนนายกฯขันน็อตข้าราชการ เน้นเต็มใจบริการ-ไม่รับสินบน

ข่าวทั่วไป Sunday May 31, 2015 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนคิดอย่างไรต่อกรณี "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งขันน็อตข้าราชการ" พบว่า อันดับ 1 ประชาชนเห็นว่าควรเร่งดำเนินการปฏิรูประบบราชการอย่างจริงจัง จะได้ทำงานเป็นระบบระเบียบมากขึ้น อันดับ 2 เห็นว่าปัจจุบันข้าราชการบางส่วนทำงานไม่มีประสิทธิภาพ ทำงานแบบเช้าชามเย็นชาม อันดับ 3 เห็นว่าจะได้เป็นการกระตุ้น ตรวจสอบและติดตามการทำงานของข้าราชการ อันดับ 4 เห็นว่าถ้าทำได้จริงก็จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ ทำให้ประเทศมีข้าราชการที่มีคุณภาพมากขึ้น และอันดับ 5 เห็นว่าช่วยแก้ปัญหาการรับสินบน ระบบพวกพ้อง ได้คนดีมีความรู้มาทำงานให้กับประชาชน

สำหรับคำถามว่าประชาชนคิดว่าเรื่องอะไรบ้างที่ควรมีการขันน็อต 5 อันดับแรก ได้แก่ อันดับ 1 ทำงานเต็มเวลา ไม่โกงเวลาราชการ อันดับ 2 การให้บริการประชาชนด้วยความเต็มใจ อันดับ 3 การรับสินบน เงินใต้โต๊ะ ทุจริตเงินงบประมาณ อันดับ 4 ความรู้ความสามารถของข้าราชการ คุณภาพการทำงาน อันดับ 5 ระบบพวกพ้อง เครือญาติ

ประชาชนเห็นด้วยหรือไม่กับการที่ พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศขันน็อตข้าราชการโดยให้เจ้ากระทรวงต่างๆ ดูแล พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ 87.66% เห็นด้วย เพราะเป็นปัญหาที่สะสมมานานควรเร่งแก้ไข ช่วยแก้ปัญหาระบบการทำงานของข้าราชการในปัจจุบัน กระตุ้นการทำงาน ทำให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ภาพลักษณ์ของข้าราชการจะได้ดีขึ้น ประเทศจะได้พัฒนา ขณะที่ประชาชนอีก 12.34% ไม่เห็นด้วย เพราะควรให้หน่วยงานภายนอกเข้ามาตรวจสอบดูแล อาจมีการปกป้องหรือใช้ระบบพวกพ้อง อาจมีข้าราชการบางกลุ่มที่ไม่พอใจ ต่อต้าน มีผลต่อประสิทธิภาพการทำงาน

เมื่อถามว่าประชาชนคาดหวังต่อการขันน็อต ว่าจะช่วยให้ราชการไทยดีขึ้นมากน้อยเพียงใด พบว่าอันดับ 1 ตอบว่าน่าจะดีขึ้น เพราะช่วยให้ข้าราชการทำงานรวดเร็วมีประสิทธิภาพมากขึ้น คสช.เด็ดขาด ติดตามตรวจสอบอย่างจริงจัง อันดับ 2 ตอบว่าดีขึ้นมาก เพราะช่วยสร้างความเชื่อมั่นและภาพลักษณ์ที่ดีให้กับข้าราชการไทย ส่งผลดีต่อประเทศและประชาชน อันดับ 3 ตอบว่าไม่น่าจะดีขึ้น เพราะเป็นปัญหาที่มีมานาน ฝังรากลึกแก้ไขได้ยาก ข้าราชการมีจำนวนมากอาจดูแลไม่ทั่วถึง และอันดับ 4 ตอบว่าคงไม่ดีขึ้น เพราะเป็นการแก้ที่ปลายเหตุ อาจตื่นตัวในระยะแรกเมื่อผ่านไปสักระยะก็อาจเป็นเหมือนเดิม

อนึ่ง ผลสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 1,292 คน ดำเนินการสำรวจระหว่างวันที่ 27-30 พฤษภาคม 2558


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ