สธ.แจงครม. 4 มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสเมิร์สในไทย

ข่าวทั่วไป Tuesday June 9, 2015 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุขได้นำเสนอมาตรการในการป้องกันและการควบคุมโรคจากเชื้อไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ 2012 หรือเมิร์ส-โควี (MERS-CoV) ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้รับทราบ ใน 4 มาตรการ ประกอบด้วย

1.กรณีที่ชาวไทยเชื้อสายมุสลิมจะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ที่ประเทศซาอุดิอารเบีย ช่วงกลางเดือนส.ค. ซึ่งได้มีการตรวจสุขภาพ ให้คำแนะนำในการป้องกันโรค ตลอดจนอุปกรณ์ป้องกันโรค เช่น หน้ากาก และเจลล้างมือ โดยจะมีทีมแพทย์ 40 คนติดตามไปตั้งโรงพยาบาลสนามด้วย และเมื่อผู้แสวงบุญเดินทางกลับมาถึงไทยแล้ว จะมีการติดตามอาการ 30 วัน หากพบการติดเชื้อจะได้รักษาอย่างทันท่วงที โดยกรณีนี้จะใช้กับผู้ที่เดินทางไปแสวงบุญนอกฤดูกาล รวมทั้งผู้ที่เดินทางไปเกาหลีใต้ด้วย

2.การทำแผนรับมือในการตรวจจับโรคให้เร็วที่สุด ทั้งที่ด่านต่างๆ รวมถึงโรงพยาบาล หากพบผู้ป่วยที่มีไข้ภายใน 14 วันหลังเดินทางกลับจากต่างประเทศ ก็จะต้องมีการตรวจพบให้เร็วที่สุด

3.มาตรการรักษาพยาบาล ได้เตรียมแยกห้องรักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อโรคนี้โดยเฉพาะ รวมทั้งมาตรการป้องกันการติดเชื้อภายในสถานพยาบาล

4.มาตรการสอบสวนควบคุมโรค โดยผู้ที่สัมผัสหรือใกล้ชิดกับผู้ป่วยจะต้องถูกกักตัวเพื่อสอบสวนควบคุมโรค หากพบการติดเชื้อจะได้นำเข้าสู่ระบบการรักษาโดยเร็วที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ