มท.1 สั่งกทม.-บช.น.-กองทัพบูรณาการแก้น้ำท่วมและจราจร ภายใน 1 ชม.

ข่าวทั่วไป Thursday June 11, 2015 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวภายหลังประชุมติดตามแผนป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพมหานคร(กทม.) ตลอดจนการบูรณาการความร่วมมือของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและปัญหาการจราจร ว่า เป็นการหารือร่วมกันที่จะทำให้สถานการณ์และปัญหาน้ำท่วมใน กทม.ให้ดีขึ้นเนื่องจากเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ เมื่อฝนตกจะต้องมีน้ำขังและต้องสูบน้ำออกเพื่อระบายน้ำออกจากพื้นที่ให้เร็วที่สุด แต่ปัญหาขยะทำให้การระบายน้ำไม่เป็นไปตามเป้าหมายและไม่เต็มประสิทธิภาพ หากจัดการได้จะช่วยให้การระบายน้ำสามารถทำได้เร็วยิ่งขึ้น ซึ่งขอความร่วมมือจากประชาชนไม่ทิ้งขยะในที่สาธารณะ รวมถึงสร้างวินัยและวัฒนธรรมการทิ้งขยะให้เป็นที่เพื่อไม่ให้เกิดปัญหากับระบบการระบายน้ำและบ้านเมืองเกิดความสวยงาม ซึ่งเป็นวิธีการที่ดีกว่าการจับปรับและลงโทษ

สำหรับระบบป้องกันน้ำท่วมของ กทม.นั้น บางจุดยังไม่สามารถดำเนินการได้เนื่องจากปัญหาการยินยอมของประชาชน ทำให้ระบบการระบายน้ำไม่เต็มประสิทธิภาพ อีกทั้งอุโมงค์ระบายน้ำยังก่อสร้างไม่แล้วเสร็จเต็มระบบ พื้นที่ที่ยังไม่มีอุโมงค์ระบายน้ำต้องระบายลงสู่ท่อระบายน้ำเพียงอย่างเดียว รวมถึงพื้นที่แก้มลิงเพื่อรับน้ำใน กทม.ยังไม่เพียงพอ และขนาดท่อระบายน้ำ 60 เซนติเมตรไม่สามารถระบายน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพต้องใช้เครื่องสูบน้ำช่วย นอกจากนี้ถนนบางแห่งอยู่ในความรับผิดชอบของกรมทางหลวงซึ่งจำเป็นต้องมีการประสานและการทำงานแก้ไขปัญหาร่วมกัน

รมว.มหาดไทย กล่าวว่า หลังจากนี้ 3 หน่วยงาน ประกอบด้วย กทม., กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) และกองทัพ จะบูรณาการการทำงานร่วมกัน ได้แก่ การประสานด้านการจราจรเชื่อมโยงทั้งพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ตลอดจนแยกต่างๆ กว่า 300 แยก เพื่อให้สภาพการจราจรคล่องตัว รวมถึงการช่วยเหลือและซ่อมแซมเครื่องยนต์เสียหรืออุบัติเหตุต่างๆ บนท้องถนน ซึ่งจะได้ประสานกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รวมถึงโรงเรียนอาชีวะ ในการสนับสนุนชุดปฏิบัติงานซ่อมแซมเครื่องยนต์รวมถึงเครื่องมือลากจูงรถไม่ให้มีการกีดขวางการจราจร

"ทุกหน่วยงานจะร่วมกันแก้ไขปัญหาน้ำท่วมให้แล้วเสร็จภายใน 1 ชั่วโมงกรณีที่ฝนตกปกติประมาณ 60 มิลลิเมตร ซึ่งเป็นระยะเวลาที่ประชาชนน่าจะยอมรับได้ แต่หากเกิดเป็นพายุฝนจะต้องพิจารณาแผนที่เหมาะสมต่อไป" พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว

ส่วนการประสานงานและแจ้งเตือนประชาชนนั้น กทม.และ บก.02 มีระบบประสานงานร่วมกันผ่านวิทยุสื่อสารและกล้องโทรทัศน์วงจรปิด(CCTV) เพื่อตรวจสอบพื้นที่น้ำท่วมขัง โดยจะแจ้งเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานช่วยเหลือประจำจุดทันที บางจุดหากพบว่ามีน้ำท่วมขังสูง ไฟดับ และทำให้เครื่องสูบน้ำไม่ทำงาน อาจจะต้องเร่งระบายรถที่มีอยู่และปิดการจราจรบนเส้นทางดังกล่าวชั่วคราว เพื่อไม่ให้ประชาชนติดอยู่บนถนนและให้เจ้าหน้าที่แก้ไขปัญหาในพื้นที่อย่างเร่งด่วนต่อไป ทั้งนี้ประชาชนสามารถติดตามข่าวสารด้านการจราจรในวันฝนตกได้ทางเฟซบุ๊คและทวิตเตอร์การรายงานสภาพจราจร หรือ โทร 1197 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเลี่ยงเส้นทางในวันฝนตก ด้านกองทัพจะตั้งศูนย์ช่วยเหลือและบรรเทาสาธารณภัย โดยจัดเตรียมกำลังพลชุดช่างและอุปกรณ์พร้อมให้ความช่วยเหลือทันที

รมว.มหาดไทย กล่าวว่า ขอให้สังคมอย่าได้กล่าวโทษคนเพียงคนเดียว ซึ่งไม่ช่วยแก้ปัญหา เพราะงานป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมเกี่ยวข้องกับหลายภาคส่วน ซึ่งประชาชนก็มีส่วนเช่นเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ