AOT เผยสนามบินสุวรรณภูมิออกมาตรการเฝ้าระวัง"เมอร์ส"ตั้ง Thermo Scan 3 จุด

ข่าวทั่วไป Friday June 12, 2015 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศิโรตม์ ดวงรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ที่กำลังมีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ 2012 (Middle East Respoiratory Syndrome – Corona Virus : MERS – CoV) ขณะนี้ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) จึงได้ร่วมกับด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ออกมาตรการป้องกันโดยมีการติดตั้งเครื่อง (Thermo Scan Camera) จำนวน 3 จุด ที่บริเวณด่านตรวจคนเข้าเมืองโซน 2 และโซน 3 รวม 2 จุด และบริเวณอาคารเทียบเครื่องบิน E 1 จุด ตั้งแต่วันที่ 2 มิถุนายน 2558 ที่ผ่านมา

นายศิโรตม์ กล่าวต่อไปว่า นอกจากมาตรการดังกล่าวแล้ว ทสภ. ยังได้มีการจัดประชุมร่วมกับหน่วยงานต่างๆที่ปฏิบัติงานภายใน ทสภ. อาทิ กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 ศุลกาการตรวจของผู้โดยสาร ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ คณะกรรมการดำเนินงานธุรกิจการบินกรุงเทพ สายการบิน ผู้ประกอบการ ฯลฯ เพื่อประชุมหารือและชี้แจงมาตรการป้องกันให้หน่วยงานต่างๆทราบ ให้เป็นแนวทางปฏิบัติ

นอกจากนี้ ยังมีการเตรียมความพร้อมทางด้านการแพทย์ได้แก่ การเฝ้าระวังผู้โดยสารจากประเทศกลุ่มเสี่ยงที่เข้ามารับการรักษาที่คลินิกแพทย์ ติดตามข้อมูลข่าวสารเรื่องโรคติดต่อ และ เตรียมความพร้อมชุดอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล ให้มีความพร้อมในการรองรับสถานการณ์ และยังได้มีการให้การสนับสนุน เจลล้างมือให้กับสายการบิน ณ จุดตรวจบัตรโดยสารที่ห้องพักรอขึ้นเครื่อง รวมทั้งให้คำแนะนำในการดูแลตนเองหรือสุขนิสัยที่ดี เพื่อป้องกันการติดเชื้อโรค

ทั้งนี้ ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศได้ดำเนินการแจกเอกสาร Health Beware Card บนเครื่องบินของเที่ยวบินที่เดินทางมาจากกลุ่มประเทสเสี่ยง เพื่อเป็นการคัดกรองผู้โดยสารในเบื้องต้น ซึ่งในขณะนี้องค์การอนามัยโลก (WHO) ยังไม่ได้มีกี่ประกาศห้ามเดินทางเข้า – ออก จากประเทศกลุ่มเสี่ยงแต่อย่างใด เพียงแต่มีข้อแนะนำในการปฏิบัติหากมีความจำเป็นต้องเดินทางหรือหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังประเทศกลุ่มเสี่ยง

อย่างไรก็ตาม หากพบผู้โดยสารต้องสงสัยว่ามีอาการป่วยให้แจ้งด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ หมายเลขโทรศัพท์ 0 2134 0136-9 โดยเร็วที่สุด นอกจากนี้ ทสภ. ยังได้ขึ้นข้อความประชาสัมพันธ์คำแนะนำด้านสุขภาพให้กับผู้เดินทางที่บริเวณเคาน์เตอร์ตรวจบัตรโดยสาร และบริเวณสายพานรับกระเป๋า รวมทั้งมีการตั้ง Roll up ประชาสัมพันธ์ที่บริเวณห้องโถงผู้โดยสารขาออกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ