นายกฯ เปิดงานวันสิ่งแวดล้อมโลก ยันรัฐบาลให้ความสำคัญทั้งป่าไม้-น้ำ-ขยะ

ข่าวทั่วไป Monday June 15, 2015 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นประธานกิจกรรมวันสิ่งแวดล้อมโลก ประจำปี 2558 ภายใต้แนวคิด 7พันล้านฝัน 7 พันล้านใจ คิดห่วงใยในผืนโลก โดยได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ งดใช้ถุงพลาสติกกับภาคีความร่วมมือกับภาคเอกชน เช่น บมจ.ซีพี ออลล์ พร้อมกับมอบรางวัลให้กับบุคคล ภาคเอกชน ตลอดจนหน่วยงานที่ดูแลสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นมิตร

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้คนไทยต้องช่วยกันดูแลโลกใบนี้ เพื่อไม่ให้ประเทศเลวร้ายไปมากกว่านี้ โดยเฉพาะเรื่องป่าไม้ ซึ่งรัฐบาลจะดูแลและให้ความสำคัญ เนื่องจากปัจจุบันมีการใช้ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น จึงขอให้ทุกคิดว่า ทั้ง ดิน น้ำ ป่า ฝน มีความเชื่อมโยง ในการสร้างห่วงโซ่และธรรมชาติ

สำหรับประเทศไทย มีบุคคลหลายกลุ่ม ดังนั้นทุกคนต้องช่วยกันที่จะต้องทำให้บ้านเมืองมีความสะอาด และเรียบร้อย ในแบบไทยๆ เพราะทุกคนคือครอบครัวเดียวกันขนาดใหญ่ในบ้านหลังนี้ และต้องทำความสะอาดให้บ้านหลังนี้มีความสวยงาม

นายกรัฐมนตรี ยังเชิญชวนให้ทุกคนเริ่มทำความสะอาดที่บ้าน ที่ทำงาน และประเทศ เพื่อให้บ้านเมืองสะอาด ไม่ใช่โยนภาระไปให้กับเจ้าหน้าที่เก็บขยะอย่างเดียว ทั้งนี้หากทุกคนช่วยกันขยะก็จะลดลงได้

พร้อมกันนี้ ยังขอบคุณทุกคนที่มีส่วนในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมในช่วงที่ผ่านมา แต่จากนี้ไปต้องแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน โดยเริ่มจากผลสำเร็จของแต่หน่วยงานก่อน ขณะที่รัฐบาลก็พร้อมสนับสนุน เช่น จะดูแลเรื่องภาษีให้กับหน่วยงานที่ช่วยลดปริมาณขยะ

นอกจากนี้ต้องช่วยสร้างความมีวินัยในประเทศ และสร้างธรรมาภิบาลให้เกิดขึ้น ไม่ใช่แค่รัฐบาลอย่างเดียว แต่ทุกคนต้องรู้หน้าที่ และนำหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้

นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า ตอนนี้ชาวนาจะปลูกข้าว 2 ครั้ง ต่อปีไม่ได้ เพราะสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง และฤดูฝนเลื่อนออกไป ทำให้รัฐบาลต้องเข้ามาดูแล และนำน้ำบาดาลมาใช้ โดยสั่งการให้ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไปดูแลในเรื่องนี้ โดยรัฐบาลไม่หวังผลประโยชน์ทางการเมือง และว่าไปตามกติกาที่จะช่วยเหลือประชาชน

อย่างไรก็ดี นายกรัฐมนตรียังขอให้จัดกิจกรรมที่ทำให้คนไทยตระหนักในสิ่งแวดล้อมในทุกพื้นที่ เพื่อสร้างการพัฒนาของคน และช่วยคนไทยทุกคนให้มีความเท่าเทียม ซึ่งเมื่อประชาชนเข้มแข็ง ประเทศชาติก็จะเข้มแข็ง นำไปสู่ความมีเสถียรภาพ น่าอยู่และ น่าท่องเที่ยว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ