รัฐบาลขอประชาชนประหยัดน้ำ ช่วยเกษตรกรมีน้ำใช้สำหรับเพาะปลูก

ข่าวทั่วไป Monday June 15, 2015 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนคนไทยทั้งประเทศทุกภาคส่วนได้ช่วยกันใช้น้ำอย่างประหยัด และใช้เท่าที่จำเป็น รวมทั้งงดกิจกรรมที่ใช้น้ำปริมาณมาก อาทิ สระว่ายน้ำส่วนบุคคลตามบ้านเรือน โดยเฉพาะหน่วยงานของรัฐต้องใช้น้ำให้คุ้มค่ามากที่สุด
"รัฐบาลขอให้ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ได้ช่วยกันรณรงค์สื่อสารทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชน เรื่องการประหยัดน้ำ เพื่อมิให้กระทบต่อการดำรงชีวิตของพี่น้องประชาชนเอง รวมทั้งยังมีส่วนช่วยสงวนน้ำต้นทุนในเขื่อน เพื่อให้สามารถปล่อยไปยังพื้นที่การเกษตรในเขตชลประทานและลุ่มน้ำเจ้าพระยาได้ตามแผนการบริหารของกรมชลประทานที่วางไว้ เชื่อมั่นว่าด้วยความร่วมมือร่วมใจของคนไทยทุกคน เราจะฝ่าวิกฤตภัยแล้งไปได้ด้วยกัน" รองโฆษกฯ ระบุ

ทั้งนี้ สถานการณ์ภัยแล้งที่มีความรุนแรงขึ้นจากภาวะฝนทิ้งช่วง ฤดูฝนที่มาล่าช้ากว่าปกติ ทำให้ปริมาณน้ำในแหล่งกักเก็บน้ำหลักๆ มีปริมาณน้อย ในส่วนของรัฐบาลเอง ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างเร่งให้ความช่วยเหลือ บรรเทาปัญหาให้กับประชาชนในพื้นที่ประสบภัยภัยแล้งอย่างเต็มที่ อาทิ เพิ่มจุดแจกจ่ายน้ำเพื่อการอุปโภค บริโภคให้แก่พี่น้องประชาชนในพื้นที่ประสบภัยแล้ง จัดระบบการปล่อยน้ำจากเขื่อน เร่งปฏิบัติการฝนหลวง พัฒนาแหล่งน้ำบาดาล ขุดลอกคลองเพิ่มปริมาณการกักน้ำ เป็นต้น

"คาดว่าภัยแล้งในปีนี้อาจมีระดับความรุนแรงกว่าปลายปีที่เคยเกิดขึ้น จึงอยากเห็นทุกภาคส่วนร่วมมือกันอย่าชะล่าใจ ขณะที่การประชาสัมพันธ์ให้พี่น้อง เกษตรกรชะลอการปลูกพืชที่ใช้น้ำปริมาณมากออกไปก่อน และหันมาปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อยไปพลาง ในเบื้องต้นได้รับความร่วมมือจากเกษตรกรส่วนใหญ่ สำหรับเกษตกรที่ไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ก็เริ่มมีภาพความเสียหายของพืชผลทางการเกษตรบ้างแล้ว จึงอยากขอความร่วมมือให้ชะลอการปลูกพืชออกไปก่อน เพราะมีแนวโน้มที่จะเกิดความเสียหายแก่ผลผลิตของพี่น้องเกษตรกรเอง" พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

ทั้งนี้ สถานการณ์น้ำจากรายงานของกรมชลประทาน ณ วันที่ 15 มิ.ย. 58 พบว่าสภาพน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางมีปริมาณน้ำในอ่างฯ รวม 34,495 ล้านลบ.ม. คิดเป็นปริมาณร้อยละ 46 ของการกักเก็บรวมทั้งหมด (ปริมาณน้ำใช้การได้ 10,692 ล้านลบ.ม. หรือคิดเป็นร้อยละ 21 ของปริมาณรวมทั้งหมด) เทียบกับปี 2557 ในช่วงเวลาเดียวกัน(36,055 ล้านลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 48) มีปริมาณน้อยกว่าปี 2557 จำนวน 1,560 ล้านลบ.ม. ปริมาณน้ำไหลลงอ่างฯจำนวน 30.64 ล้านลบ.ม. ปริมาณน้ำระบาย 78.33 ล้านลบ.ม. สามารถรับน้ำได้อีก 40,269 ล้านลบ.ม.

ทั้งนี้คาดว่าในช่วงวันที่ 16-19 มิ.ย. 58 ทั่วประเทศจะมีฝนตกลงประมาณ 5-20 มม. โดยเฉพาะในช่วงวันที่ 18-19 มิ.ย. 58 คาดว่าทางด้านภาคตะวันตกและภาคใต้จะมีฝนตกประมาณ 30-40 มม.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ