สาธารณสุขจับมือ 7 หน่วยงานสกัดไข้เลือดออก หลังคาดปีนี้ผู้ป่วยเพิ่ม 2 เท่าจากปีก่อน

ข่าวทั่วไป Monday June 15, 2015 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ(MOU) ในการป้องกันควบคุมโรคไข้เลือดออกร่วมกับ 7 หน่วยงาน ประกอบด้วย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงอุตสาหกรรม และกรุงเทพมหานคร หลังคาดการณ์ปีนี้โรคไข้เลือดออกจะระบาดรุนแรงเพิ่มขึ้นจากปีก่อนเกือบสองเท่าตัว

"ช่วงนี้เข้าสู่ฤดูฝนแล้วทำให้เกิดแอ่งน้ำหรือมีน้ำขังอยู่ตามเศษวัสดุภาชนะต่างๆ จานรองกระถางต้นไม้ กลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของยุงได้ ซึ่งปี 2558 นี้ กรมควบคุมโรค คาดการณ์ว่าจะมีผู้ป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าจากปีที่ผ่านมา หากไม่ร่วมมือกันควบคุมอย่างเข้มแข็งอาจจะมีผู้ป่วย 60,000-70,000 ราย จากเมื่อปี 2557 ที่มีผู้ป่วย 40,999 ราย" นพ.โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าว

โดยสาระสำคัญของความร่วมมือดังกล่าว คือ 1.การร่วมมือดำเนินการจัดการสิ่งแวดล้อมเพื่อลดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายอย่างสม่ำเสมอต่อเนื่อง และป้องกันควบคุม ประชาสัมพันธ์ โรคไข้เลือดออกในกลุ่มเป้าหมายที่รับผิดชอบ รวมถึงรณรงค์เนื่องในวันไข้เลือดออกอาเซียน(ASEAN Dengue Day) ในวันที่ 15 มิถุนายนของทุกปี 2.ความร่วมมือดังกล่าวเป็นความร่วมมือในด้านทรัพยากร วิชาการ และการบริหารจัดการ 3.บันทึกความร่วมมือนี้อาจมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงได้เพื่อความเหมาะสม หากได้รับความเห็นชอบจากทั้งแปดหน่วยงาน 4.บันทึกความร่วมมือฉบับนี้จะมีผลบังคับใช้นับตั้งแต่วันที่ลงนามเป็นระยะเวลา 4 ปี นับตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน 2558 ถึง 15 มิถุนายน 2562

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขอเชิญชวนประชาชนร่วมกันรณรงค์ในกิจกรรม BIG CLEANING DAY “เก็บให้เกลี้ยงไม่เลี้ยงยุงลาย" เป็นการรณรงค์ให้ประชาชนมีพฤติกรรมการเก็บ คือ 1.เก็บบ้านให้สะอาดปลอดโปร่งโล่งไม่ให้ยุงลายเกาะพัก 2.เก็บน้ำให้สนิทมิดชิดไม่ให้ยุงลายลงไปวางไข่ และ 3.เก็บขยะเศษภาชนะรอบๆบ้านและชุมชนที่จะเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ซึ่งการรณรงค์ให้ชุมชนปลอดโรคไข้เลือดออกนั้นต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็น องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำในชุมชน ครู นักเรียน และประชาชนทั่วไป โดยร่วมมือกันทำกิจกรรมในพื้นที่ 6 ร. ดังนี้ 1.โรงเรือน(บ้าน/ชุมชน) 2.โรงเรียน(สถานศึกษา/สถานเลี้ยงเด็กเล็ก) 3.โรงพยาบาล 4.โรงแรม/รีสอร์ท 5.โรงงาน/กลุ่มอุตสาหกรรม และ 6.โรงธรรม (วัด/มัสยิด/โบสถ์)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ