รองโฆษกฯ ขอบคุณสมาคมชาวนาเข้าใจสถานการณ์ภัยแล้ง ไม่ออกมากดดันรัฐบาล

ข่าวทั่วไป Friday June 19, 2015 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงสถานการณ์การเพาะปลูกพืชฤดูกาลใหม่ ที่จำเป็นต้องชะลอออกไปก่อนนั้น เนื่องจากสถานการณ์ภัยแล้งว่า รัฐบาลพยายามดำเนินการอย่างดีที่สุด เพราะรัฐเองก็ต้องการเห็นเกษตรกรสามารถลงมือเพาะปลูก สร้างรายได้ และเป็นผู้ร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศเช่นกัน

ดังนั้น หากสามารถดำเนินการปล่อยน้ำโดยไม่มีผลกระทบในระยะยาว รัฐก็พร้อมดำเนินการทันที เมื่อสถานการณ์น้ำเข้าสู่ภาวะปกติ ดังนั้นอยากเรียกร้องพี่น้องเกษตรกรอย่าไปหลงเชื่อกลุ่มบุคคลที่พยายามชี้นำว่ารัฐบาลไม่ดูแลพี่น้องเกษตรกร เพราะรัฐไม่มีเหตุผลที่จะต้องทำเช่นนั้น

"ต้องขอขอบคุณหลายฝ่ายที่เข้าใจการทำงานของภาครัฐ เช่น ท่านนายกสมาคมชาวนาข้าวไทย ที่พยายามอธิบายและชี้แจงสมาชิกให้เข้าใจว่า ไม่มีประโยชน์หากจะมารวมกลุ่มเรียกร้องกดดันรัฐบาลตามคำยุยงของผู้ไม่หวังดี"

ทั้งนี้ สิ่งที่รัฐบาลออกประกาศไป ไม่ใช่การห้าม หรือการบังคับ แต่เป็นประกาศคำเตือนด้วยความเป็นห่วงว่า หากเกษตรกรยังฝืนปลูกพืช จะเกิดความเสียหายกับพี่น้องเกษตรกรเอง ซึ่งรัฐไม่ต้องการให้เกิดสถานการณ์เช่นนั้นขึ้น

นอกจากนี้ ยังอยากให้พี่น้องเกษตรมองในแง่บวกว่า จะใช้โอกาสที่ไม่สามารถปลูกพืชตามแบบฉบับที่คุ้นเคย ได้วางแผนเพื่อการปรับตัว ปรับเปลี่ยนตนเองให้มีความยืดหยุ่น เช่นปลูกพืชอื่น เลี้ยงสัตว์ สร้างอาชีพเสริม เพื่อให้พร้อมรับมือกับภาวะธรรมชาติที่ในอนาคตก็อาจจะเกิดภาวะภัยแล้งขึ้นอีก

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวว่า ปฏิบัติการฝนเทียมยังคงดำเนินการต่อเนื่อง โดยในบางพื้นที่มีการปรับกลยุทธ์ โดยขึ้นบินในช่วงเย็น ที่มีอุณหภูมิค่อนข้างต่ำ โอกาสทำฝนเทียมสำเร็จจะมีเพิ่มมากขึ้น เพื่อเร่งเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุนในเขื่อนหลักของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ